Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Cướp” điểm

Cập nhật: 11:03 ngày 19/04/2019
(BGĐT) - Báo Tuổi trẻ vừa công khai danh sách phụ huynh 44 thí sinh trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La. Trong số này, dù không nêu tên nhưng tuyệt nhiên không thấy có người nào nghề nghiệp làm ruộng hay công nhân cả; cơ bản là cán bộ, nhiều người là lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Dư luận quan tâm một khi đã “điểm mặt chỉ tên” được như thế này thì những người mua, “cướp” điểm đó có bị xử lý không và xử lý như thế nào?

Trường hợp nâng điểm cao nhất ở danh sách này là thí sinh mang số báo danh 14000430. Em này có 5 môn được sửa nâng điểm với tổng điểm chênh lệch là 25; trong đó cá biệt Toán từ 2,6 điểm lên 9,4 điểm, Vật lý từ 2,75 điểm lên 9,5 điểm. Thí sinh này có bố là một cán bộ cấp phòng Công an tỉnh Sơn La. 

Thí sinh có điểm nâng cao thứ hai với mức điểm 23,35 cũng có bố là công bộc của dân- Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh. Hai thí sinh có số điểm được nâng “khiêm tốn” nhất (3 điểm), có bố là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và tiếp tục là cán bộ Công an tỉnh.

Một số trường đại học đã “trả về địa phương” các thủ khoa với số điểm nâng không tưởng, có em gần như nâng toàn bộ, 20- 25 điểm để được vào các trường danh giá: Công an, quân đội, sư phạm, y khoa. Chắc chắn hơn ai hết, các em biết rõ lực học của mình song vẫn im lặng, dối trá, mặc nhiên vào học, “cướp” đi cơ hội, sự công bằng của hàng triệu thí sinh khác cho đến khi lộ ra danh tính và bị đuổi về.

Trách các em dối trá một thì trách bố mẹ các em mười. Không có người nào là nông dân, “buôn chổi đót”, họ toàn là công bộc của dân, những người có chức có quyền, có vị trí, ảnh hưởng đối với ngành giáo dục và địa phương.

Báo chí đã “điểm mặt” rõ “con đồng chí nào” song nhiều vị được nêu tên, chức danh, hoặc từ chối trả lời báo chí, hoặc không biết, hoặc cố tình lảng tránh, thậm chí có người còn cho rằng, con mình “bị” nâng điểm do ai đó “cho vào tròng”, “cài bẫy” lãnh đạo…

Có một điều đơn giản là chẳng ai tự dưng đi dò số báo danh, rồi lấy bút tẩy xóa, tự ý nâng điểm cho một thí sinh nào đó. Nếu không vì quan hệ hay tiền tệ thì chắc chắn không ai làm thay đổi điểm số của thí sinh làm gì. Bộ Chính trị đã có quy định đảng viên phải chịu trách nhiệm liên đới nếu thiếu trách nhiệm trong quản lý, giáo dục dẫn đến có vợ (chồng), con hoặc cấp dưới trực tiếp phạm tội. 

Pháp luật cũng có những chế tài nếu chứng minh được đó là hành vi "đưa hối lộ", "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" hay "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"…

Chế tài có, danh sách đã được báo chí công khai, rất cần sự trả lời xác đáng từ phía cơ quan điều tra để xử lý nghiêm những hành vi gian dối, “cướp” điểm trong thi cử này.

53 sinh viên buộc thôi học ở các trường công an từng viết cam kết điểm thật
Khi nhà trường yêu cầu viết giấy cam đoan điểm trúng tuyển là điểm thực tế, thì tất cả 53 sinh viên đó đều cam kết đó là điểm thật.
 
Bộ Công an loại 25 thí sinh Sơn La sau vụ gian lận điểm
16 thí sinh Sơn La đang học Học viện Cảnh sát nhân dân, 7 em theo Học viện An ninh nhân dân sẽ bị trả về gia đình.
 
Điểm danh những “thủ khoa rởm” đến từ Hòa Bình, Sơn La
Những thí sinh từng được mọi người xuýt xoa vì đỗ thủ khoa các trường đại học danh tiếng trong nước, nhưng vừa bị phát hiện nằm trong danh sách được nâng điểm thi. Họ không chỉ là “thủ khoa rởm”, mà còn là người cướp mất cơ hội của rất nhiều thí sinh khác.
 
Thủ khoa "kép" Đại học Sư phạm Hà Nội đến từ Hòa Bình được nâng 14.85 điểm
Trong danh sách thí sinh được nâng điểm tại Hoà Bình, bất ngờ có tên của thủ khoa Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội năm 2018. 
 
Top 3 điểm cao vào Đại học Y Hà Nội bị buộc thôi học
TP - Như đã đưa tin về top 3 thí sinh có điểm thi vào Đại học (ĐH) Y Hà Nội là người Sơn La được nâng 15,3 điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018. Thông báo chính thức của ĐH Y Hà Nội, sau khi nhận được kết quả của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Sơn La gửi xuống, trường đã chính thức có căn cứ để buộc thôi học sinh viên này.
 

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...