Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm của chủ vật nuôi

Cập nhật: 07:00 ngày 06/04/2019
(BGĐT)-Mới đây, tại thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên xảy ra vụ việc rất thương tâm: Một cháu bé 7 tuổi bị đàn chó cắn dẫn tới tử vong.

Chiều tối hôm đó (ngày 3-4), sau khi tan học, nhóm học sinh lớp 1, Trường Tiểu học thị trấn Lương Bằng rủ nhau chơi đá bóng ở sân vận động cũ của huyện Kim Động. Khi cả nhóm ra về, chỉ còn cháu N.Đ.D, nhà gần sân vận động nên vẫn ở lại. Khi đó, bất ngờ một đàn chó chạy ra, xông vào cắn D làm em bị thương nặng. 

Phát hiện vụ việc, gia đình và lãnh đạo huyện Kim Động khẩn trương đưa cháu đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên. Tuy nhiên, cháu bé đã không qua khỏi do thương tích quá nặng.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ việc chó cắn chết người. Trước đó (năm 2017), một em bé 8 tháng tuổi ở phường Đội Cấn (TP Hà Nội) cũng bị chó ngao Tây Tạng cắn dẫn đến tử vong. Những ngày qua, dư luận không chỉ xót xa trước vụ việc này mà còn rất băn khoăn liệu những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới.

Chó là loại động vật thông minh, trung thành và biết giữ nhà nên được nhiều gia đình chọn nuôi. Tục ngữ có câu: Khuyển mã chi tình cũng vì lý do đó. Ngày nay, không chỉ ở nông thôn mà ở khu vực thành thị có nhiều gia đình nuôi chó, ít thì 1 con, nhiều thì 2-3 con, thậm chí cả đàn. 

Nuôi chó là quyền của mọi người. Sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu việc này không ảnh hưởng tới tới những người xung quanh. Thế nhưng, xung quanh thú vui này còn không ít vấn đề đáng quan tâm như việc các hộ ở thành phố để chó phóng uế bừa bãi, nguy hiểm hơn là chó có thể cắn người bất cứ lúc nào.

Để ngăn chặn những điều đáng tiếc xảy ra, Nhà nước đã có những quy định rất cụ thể trong lĩnh vực này. Nghị định 90/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ ngày 15-9-2017 quy định hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng.

Với những trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì tùy theo mức độ thiệt hại mà chủ nuôi chó sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định. Nếu chó cắn chết người, chủ sở hữu chó có thể chịu trách nhiệm hình sự.

Quy định của pháp luật rất rõ ràng như vậy nhưng lâu nay, những người nuôi chó có người chưa nắm được, có người phớt lờ quy định. Ở những nơi công cộng không hiếm gặp hình ảnh những con chó không rọ mõm, chạy lung tung. Tình trạng phổ biến này cũng có phần trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Đã có một số thời điểm, một số phường, xã rất tích cực trong việc xử lý chó thả rông nhưng lại không được duy trì thường xuyên.

Để ngăn chặn mối nguy hiểm cho cộng đồng, có lẽ đã đến lúc chủ vật nuôi cần ý thức rõ trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước trong lĩnh vực này. Các cơ quan thực thi pháp luật xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, truy tố chủ chó cắn chết người để răn đe.

Văn hóa xếp hàng
(BGĐT) - Chuyện xếp hàng chờ đến lượt tưởng như là điều rất bình thường, thể hiện một xã hội văn minh, hiện đại. Thế nhưng tại nhiều nơi, bên cạnh những người có ý thức xếp hàng thì vẫn xuất hiện cảnh chen lấn, xô đẩy nhau khiến nhiều người bức xúc.
 
Nhân rộng việc tử tế
(BGĐT) - Vừa qua, khi ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu báo chí cần đưa nhiều hơn nữa tấm gương người tốt, việc tốt, nhất là trong ngành giáo dục để từ đó cổ vũ, khuyến khích những người tốt, lấn át những hành động tiêu cực và lấn át cả những thông tin một số trang mạng xã hội đang cố tình xuyên tạc.
 
Trách nhiệm người làm luật
(BGĐT) - Thông tư 02/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về “Danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam” với những quy định như lợn không được ăn chuối, thỏ không được ăn cà rốt… vừa ban hành đã bị “tuýt còi” vì không khả thi. 
 
Cống thoát nước mùa mưa
(BGĐT) - Trận mưa lớn vào sáng qua 1-4 khiến nhiều đoạn đường của TP Bắc Giang và nhiều khu đô thị mới chìm sâu trong nước. Giao thông tê liệt, nhiều hộ dân sống trong TP mà nhà ngập thành sông. Nguyên do vẫn từ cái cống thoát nước, hệ thống bơm tiêu nước “lực bất tòng tâm”.
 
Đừng để mầm ác sinh sôi
(BGĐT) - Sự việc một nữ sinh ở Hưng Yên bị nhóm bạn lột đồ, đánh đập hội đồng thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng mấy ngày qua. 
 
Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...