Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng ngừa gian lận thi cử

Cập nhật: 10:42 ngày 29/03/2019
(BGĐT)- Chuyện gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La từ mùa thi năm trước vẫn còn “nóng” trên báo chí mấy ngày qua. Vấn đề phòng ngừa gian lận thi cử như thế nào trong mùa thi năm nay đang được dư luận quan tâm.

Như vậy, danh tính 64 thí sinh ở Hòa Bình và 44 thí sinh ở Sơn La được nâng điểm khống đã được xác định và được Bộ GD&ĐT chuyển xuống hai sở GD&ĐT liên quan để xử lý. Thông tin trao đi đổi lại để rà soát, đối chiếu từ hai sở này xuống các trường đại học có thí sinh “ngồi nhầm chỗ” cũng đang được tiến hành.

Chuyện gian lận thi cử càng “nóng” khi có các ý kiến trái chiều là công khai hay không công khai danh tính các phụ huynh và thí sinh vướng vào vụ gian lận đình đám trên. Được biết, việc công khai như thế nào là vấn đề cơ quan chức năng đang cân nhắc.

Từ vụ việc gian lận thi cử năm trước sẽ là bài học đắt giá cho việc siết chặt các biện pháp ngăn ngừa gian lận ở mùa thi năm nay.

Thực ra, không phải gian lận trong thi cử mới xảy ra ở mùa thi năm ngoái mà căn bệnh này đã có từ rất lâu.

Nguyên nhân tiêu cực thi cử là do thói vụ lợi, đổi chác bán mua để đổi lấy sự đỗ đậu, được tuyển chọn… Có phụ huynh đã bỏ ra khoản tiền lớn để mua chuộc người coi thi, chấm điểm. Môi giới gian lận có lợi ích vật chất và hình thành thị trường ngầm gian lận thi cử.

Nguyên nhân khác là từ căn bệnh thành tích. Nhiều bậc cha mẹ quá quan tâm đến điểm số của con để đánh giá năng lực con mình, gây cho con áp lực lớn về điểm số. Có nơi lại dùng con số thi đỗ, học sinh giỏi… để báo cáo lấy thành tích…

Chỉ vài tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp để phòng ngừa gian lận, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của địa phương, tăng cường sự phối hợp của các trường đại học trong công tác tổ chức thi. Chú trọng lựa chọn, phân công các trường đại học có đủ năng lực và yêu cầu các trường khi cử cán bộ, giảng viên tham gia công tác tổ chức thi phải được tập huấn kỹ càng, đúng thành phần.

Có ý kiến cho rằng nếu các địa phương thực hiện đúng quy định thì kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả. Ngược lại, dù quy định, quy trình có chặt chẽ đến mấy, nhưng con người có ý đồ thực hiện gian lận thì khó có thể bảo đảm tính nghiêm túc.

Vì vậy, Bộ GD & ĐT gửi thông điệp đến các địa phương, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đặt dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia, nhưng người chịu trách nhiệm trực tiếp là Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm.

Để xóa tận gốc căn bệnh gian lận trong thi cử, nhiều ý kiến đề xuất cần thực hiện các giải pháp đồng bộ để cải cách thi cử, gắn với việc đổi mới phương pháp dạy và học. Trong đó cần xây dựng quy chế giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả khâu của các kỳ thi; hoàn thiện quy trình kỹ thuật xử lý bài thi, chấm thi và xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm.

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia: Bám sát đề minh họa, rèn kỹ năng làm bài
(BGĐT)- Tháng 6 năm nay, khoảng 20 nghìn học sinh trong tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi quan trọng bởi kết quả được sử dụng xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng nên các trường tập trung cao để tổ chức ôn luyện, trang bị kiến thức, rèn kỹ năng cho học sinh.
 
Xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La
Tối 23-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức thông tin về việc xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-6
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-6.
 
Hơn 24.000 học sinh của 41 tỉnh, thành phố tham gia Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo
Sáng 17-3, hơn 24.000 học sinh đến từ 870 trường Tiểu học và THCS của 41 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo - IKMC năm 2019. Đây là kỳ thi Toán học có số lượng thí sinh tham gia lớn nhất thế giới, mỗi năm thu hút trên 6 triệu thí sinh đến từ khoảng 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Hơn 1,8 nghìn thí sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh
(BGĐT) -  Ngày 16-3, tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) văn hóa cấp tỉnh năm học 2018-2019 với sự tham gia của hơn 1,8 nghìn thí sinh. 
 
Hơn 4.500 thí sinh bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2019
Sáng 13-1, các học sinh xuất sắc trong cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019. Kỳ thi kéo dài trong ba ngày, từ ngày 13 đến ngày 15-1.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...