Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiên quyết loại trừ mê tín dị đoan

Cập nhật: 08:19 ngày 28/03/2019
(BGĐT)- Thông tin được dư luận hoan nghênh là Thường trực Hội đồng trị sự khu vực phía Bắc đề xuất Hòa thượng, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngay lập tức ra quyết định đình chỉ tất cả chức vụ trong Giáo hội Phật giáo với đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh).

Câu chuyện "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" ở chùa Ba Vàng “nóng” trên báo chí và mạng xã hội những ngày qua.

Trong khi nhiều người có uy tín trong giới tu hành cho rằng việc "thỉnh vong, giải oan gia trái chủ” là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống thì đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng lại nói "có vong linh, ma quỷ đi theo người, gây bệnh tật...".

Trước đó, từ năm 2015, sư Minh đã bị Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nhắc nhở vì "lợi dụng phật tử tên Yến kêu gọi nhân dân về chùa cúng oan gia trái chủ, bắt ma, thu tiền với số lượng lớn”.

Thậm chí đến khi báo chí vào cuộc điều tra phơi bày những thủ đoạn tinh vi để trục lợi tiền của, công sức của nhiều người ở chùa Ba Vàng thì sư Minh vẫn tổ chức nói chuyện trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên Facebook, thừa nhận tổ chức lễ oan gia trái chủ ở chùa và quả quyết “vong đi theo người báo thù rất nhiều, khiến con người bị bệnh tật, vợ chồng bất hòa… Vì vậy, cần có pháp thỉnh oan gia trái chủ để thỉnh nó ra” (?!).

Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết luận, sự việc xảy ra tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận, bức xúc trong giới Phật giáo, cộng đồng và phật tử. Sư Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội, "làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn". Cùng với đề xuất đình chỉ các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo, sư Minh còn buộc phải dừng tất cả các hoạt động "thỉnh vong, giải oan gia trái chủ”.

Trên thực tế, không chỉ ở chùa Ba Vàng, hoạt động mê tín dị đoan vẫn nhức nhối ở nhiều nơi. Điển hình của hoạt động này là những hành vi ông đồng, bà cốt, tin coi tay xem tướng, tin dâng sao, cúng hạn, tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, chữa bệnh bằng phù phép... Hệ lụy của nó làm cho nhiều cá nhân, gia đình, cộng đồng tổn hại về sức khoẻ, thời gian, tài sản, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Trả lời phóng viên Báo Bắc Giang, Thượng tọa Thích Thiện Văn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang cho biết đã tổ chức kiểm tra các chùa trên địa bàn tỉnh để yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của Giáo hội, đồng thời khuyên các phật tử nên tỉnh táo trước những chiêu trò lợi dụng tâm linh để trục lợi, làm mất tiền của, thời gian, công sức. Cần tránh xa các hoạt động mê tín dị đoan, các tà đạo. Người đi lễ cần lấy sự thành tâm làm đầu.

Việc khẩn trương vào cuộc xử lý vấn đề nổi cộm, bức xúc ở chùa Ba Vàng của ngành chức năng, chính quyền địa phương và Giáo hội Phật giáo Việt Nam được dư luận hoan nghênh. Rất mong vấn đề này được tăng cường rà soát, kiểm tra ở tất cả các địa phương và thực hiện các biện pháp kiên quyết loại trừ mê tín dị đoan ra khỏi đời sống xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Quảng Ninh họp báo vụ 'thỉnh vong' ở chùa Ba Vàng
Buổi họp báo về vụ chùa Ba Vàng được tổ chức tại Trung tâm hội nghị TP Uông Bí, bắt đầu lúc 10 giờ 45 phút sáng nay, khoảng 50 phóng viên của các cơ quan báo chí địa phương và trung ương đã có mặt. Chủ trì họp báo là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí và đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.
 
Vụ "thỉnh vong báo oán": Vì sao website chùa Ba Vàng "biến mất"?
Sau khi gỡ bỏ hàng trăm bài viết trong chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ vào ngày 24-3, website chùa Ba Vàng đã "biến mất" trong ngày 25-3.
 
Quảng Ninh: Yêu cầu chấm dứt việc “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng
Ngày 24-3, UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa gửi công văn khẩn số 675/UBND về việc chấp hành danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đến chùa Ba Vàng.
 
Công an vào cuộc điều tra vụ “thỉnh vong báo oán” tại Ba Vàng
Đại tá Đỗ Văn Lực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - cho biết đang vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng mà báo chí phản ánh.
 
Sẽ xem xét kiểm điểm trụ trì chùa Ba Vàng vụ "thỉnh vong báo oán"
Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có hình thức kỷ luật, kiểm điểm trụ trì và các cá nhân liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán”, thuyết giảng những thứ không đúng với giáo lý nhà Phật tại chùa Ba Vàng.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...