Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Vong báo oán” (!?)

Cập nhật: 08:28 ngày 25/03/2019
(BGĐT)- Những ngày qua, câu chuyện chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) cứ ba tháng một lần, một lần ba ngày tổ chức thu tiền cúng vong, giải “oan gia trái chủ” gây xôn xao dư luận. Nhiều chuyện bi hài và cả thủ đoạn trục lợi tinh vi của những người nhân danh nhà chùa với những người nhẹ dạ cả tin đã được phơi bày.

Chùa Ba Vàng mà cụ thể là sư trụ trì và bà Phạm Thị Yến thường xuyên công khai thuyết giảng và tổ chức lễ "oan gia trái chủ". Theo cách giải thích của các vị này thì trong cuộc sống hằng ngày có vong linh, ma quỷ gây xui xẻo, bệnh tật cho con người. Muốn thoát nạn thì phải thỉnh vong về, giải oán hận từ kiếp trước bằng cách “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Theo điều tra của báo Lao Động, từ hoạt động truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng đã thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Ai là người đi thỉnh vong? Đó là người hay bị ốm đau, bệnh tật, người bị bệnh nan y, gia đình có người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, hôn nhân tan vỡ… Nhưng nực cười thay khi nhóm phóng viên điều tra gặp cả những người đi “thỉnh vong” là vì mặt có nhiều mụn, con cái lười học…

Theo nhân chứng từng đi cúng vong kể, việc “thỉnh vong” được chùa Ba Vàng tổ chức vào ban đêm. Sau khi người "thỉnh vong" làm các nghi thức do nhà chùa quy định, "vong" lên nhập vào người của nhà chùa bảo đóng tiền giải oán sẽ tránh được xui xẻo, bệnh tật... Người ít thì vài triệu, nhiều thì vài "chục", thậm chí có người bị "vong" đòi 2 tỷ đồng (!).

Vì sao mà nhiều người bị mê muội về chuyện “thỉnh vong” như vậy? Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đời sống kèm theo kinh tế khó khăn, bệnh tật ngày một nhiều, đặc biệt là việc ngày càng xuất hiện những căn bệnh tai quái cũng gây nên sự khủng hoảng tinh thần. Và họ tìm đến những kiến giải mang tính tâm linh hoang đường để giải thoát.

Cũng không hẳn là “phú quý sinh lễ nghĩa” mà rất nhiều người nghèo vẫn lao vào các hoạt động mê tín dị đoan. Họ nướng cho nhà chùa, thầy bói, thầy cúng cả khoản tiền lớn, thậm chí là tiền đi vay, chỉ với một suy nghĩ ấu trĩ là “giải được hạn”. Và cũng không phải tại trình độ thấp khiến người ta mê muội mà còn thấy không ít những cử nhân, thạc sĩ, già trẻ nam nữ đều có cả.

Trước đòi hỏi của dư luận với chính quyền, ngành chức năng và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh có ý kiến về hoạt động "thỉnh vong" và "cúng oan gia trái chủ" ở chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo và đúng với quy định pháp luật hay không, hiện chính quyền và ngành chức năng đang tích cực vào cuộc làm rõ.

Còn mới đây, trả lời báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định: Không có việc "thỉnh vong" để hóa giải nghiệp, oan gia. Dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính Pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tà kiến, mê lợi.

Rất mong, vụ việc "vong báo oán", truyền bá mê tín dị đoan không chỉ sớm được ngăn chặn ở chùa Ba Vàng mà ở tất cả các địa phương khác trong cả nước.

Quảng Ninh: Yêu cầu chấm dứt việc “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng
Ngày 24-3, UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa gửi công văn khẩn số 675/UBND về việc chấp hành danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đến chùa Ba Vàng.
 
Bệnh viện Bạch Mai lên tiếng vụ bác sĩ "liên quan" đến chùa Ba Vàng
Bệnh viện Bạch Mai xác nhận bác sĩ xuất hiện trong cuộc "pháp thoại" tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) tối 21-3 là N.H.P - bác sĩ Khoa nhi của bệnh viện này. Tuy nhiên, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, nội dung bác sĩ P phát biểu hoàn toàn với tư cách cá nhân.
 
Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng "gọi vong, cúng oan gia trái chủ"
Ngày 23-3, chùa Ba Vàng thông báo với các phật tử về việc tạm thời dừng các hoạt động "gọi vong" để cúng "oan gia trái chủ".
 
Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh là ai?
Từng là giảng viên đại học, Đại đức Thích Trúc Thái Minh (tên thật là Vũ Minh Hiếu) xin xuất gia và trở thành trụ trì chùa Ba Vàng từ năm 2007.
 
"Nộp 700 triệu cho chùa Ba Vàng, nếu không sẽ bị điên"
Tôi kể mình cảm thấy hay lạnh người vào lúc 4 giờ sáng khi ngủ dậy, chùa Ba Vàng gọi "vong" và yêu cầu tôi nộp số tiền 700 triệu đồng để giải "oan gia trái chủ", chị L cho biết.
 
Gọi vong ở chùa Ba Vàng: Những cuộc ngã giá trong "căn phòng cuối"
"Vong" lên nhập vào người của nhà chùa, mặt đỏ phừng phừng, chửi bới ầm ĩ, rồi nhảy lên tát túi bụi. Người thỉnh sợ quá khóc, "vong" dịu đi bảo đóng tiền giải oán sẽ tha cho... Người ít thì vài triệu, nhiều thì vài "chục", thậm chí có người bị "vong" đòi 2 tỷ đồng.
 
Sự thật về bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng
 Bà Yến xuất thân là một thợ may, chuyên sửa quần áo tại chợ Hạ Long 2 (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long). Người phụ nữ này có chồng và 2 con nhưng đã ly hôn từ năm 2017.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...