Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ra đường, khó lường “ngáo đá”

Cập nhật: 16:23 ngày 21/03/2019
(BGĐT) - Liên tiếp thời gian gần đây nhiều vụ việc liên quan tới “ngáo đá” xảy ra gây bất an trong dư luận. Tuy vậy, việc quản lý cũng như tổ chức cai nghiện cho nhóm đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn, trong khi người dân luôn nơm nớp lo sợ tội phạm có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Ngày 11- 3, trong cơn “ngáo đá”, Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi, TP Hồ Chí Minh) đã ra tay sát hại 4 mạng người, trong đó có 3 nạn nhân là cha, mẹ và bà nội của Nam. Khi bị Công an bắt giữ, Nam có những biểu hiện tâm lý không được bình thường, nghi lạm dụng chất kích thích dẫn đến “ngáo đá”, loạn thần.

Ngày 14-3, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), một nam thanh niên nghi “ngáo đá” lái xe ô tô tông liên hoàn nhiều xe cộ khác lưu thông trên đường. Vụ tai nạn làm 3 người bị thương, nhiều xe hư hỏng nặng còn nam thanh niên vẫn ngồi trên xe với nhiều biểu hiện bất thường như ôm vô lăng ưỡn ẹo, lắc lư.

Gần đây nhất, ngày 16-3, Nguyễn Duy T (SN 1990, trú TP Phan Thiết, Bình Thuận) sử dụng ma túy có biểu hiện “ngáo đá”. Nam thanh niên này chạy vào trụ sở Viện KSND tỉnh Bình Thuận liên tục la hét, dọa nhảy lầu. Cơ quan chức năng phải huy động lực lượng để khống chế T.

Bị cáo Châu Việt Cường - vốn là một ca sĩ mới đây bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội "Giết người". Sau khi sử dụng ma túy tổng hợp, Cường nhét 33 nhánh tỏi vào miệng nạn nhân, khiến cô gái tử vong.

Có thể thấy ma túy tổng hợp rất nguy hiểm, bởi sau khi sử dụng các đối tượng có thể bị "ngáo đá" bất cứ lúc nào và không kiểm soát được hành vi của mình. Điều này không chỉ gây nguy hại cho chính người sử dụng ma túy đá mà còn đe dọa tính mạng, sự an toàn của những người xung quanh.

Trong khi đó, việc quản lý, giám sát người "ngáo đá" lại bất cập. Nếu như người nghiện heroin có biểu hiện nghiện khá rõ ràng, cơ quan chức năng có thể có biện pháp kỹ thuật để xác định ngay lúc đó thì người có nghi vấn sử dụng ma túy tổng hợp lại không có biểu hiện rõ ràng; thường phải sau 1-2 ngày đối tượng mới bộc lộ triệu chứng như xuất hiện ảo giác, kích động… Pháp luật lại quy định cơ quan chức năng chỉ có quyền tạm giữ hành chính nhiều nhất 24 giờ.

Không gia đình cũng như đối tượng nào nhận bản thân hay nhà mình có người nghiện ma túy tổng hợp, trừ khi bị bắt đi cai nghiện tập trung. Giữa một bên là sự phủ nhận, che giấu, một bên là nỗi lo, nỗi ám ảnh thường trực bởi đối tượng “ngáo đá” có thể ở ngay bên cạnh ta, mà chúng ta không có ý thức đề phòng. Rất cần có một chế tài đủ mạnh và biện pháp hữu hiệu để giám sát, ngăn ngừa đối tượng này nhằm giảm bớt những lo lắng, bất an cho người dân.

Hồng Châu

Xác định danh tính đối tượng nghi "ngáo đá" gây tai nạn liên hoàn tại Lâm Đồng
Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, đối tượng gây tai nạn liên hoàn chiều 14-3, khiến ba người bị thương, 5 chiếc xe máy và ba chiếc ô tô bị hư hại nặng, là Nguyễn Văn Quốc, sinh năm 1992, quốc tịch Hoa Kỳ, trong lúc đến Đà Lạt du lịch đã gây tai nạn. Hiện đối tượng đang bị Công an TP Đà Lạt tạm giữ để điều tra làm rõ.
 
Gây tai nạn liên hoàn làm nhiều người bị thương nghi do "ngáo đá"
Vào khoảng 13 giờ ngày 14-3, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương, năm chiếc xe máy và ba chiếc ô tô bị hư hại nặng. Đối tượng được cho là “ngáo đá” gây tai nạn, sau đó điều khiển xe ô tô bỏ chạy, tông liên tiếp vào năm xe máy và một chiếc xe taxi với hiện trường các vụ tai nạn kéo dài tới 1,5km.
 
Ngáo đá, đâm chết bạn nghiện rồi cố thủ trong nhà
Đến khoảng 10 giờ ngày 5-3, Công an tỉnh Bình Thuận vẫn đang phối hợp với Viện KSND tỉnh khám nghiệm hiện trường vụ án mạng do đối tượng ngáo đá (sử dụng ma túy quá liều) gây ra tại một căn nhà hoang ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận).
 
Công an khống chế kẻ nghi 'ngáo đá' dùng dao rượt đuổi đòi giết bố mẹ
Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa khống chế một kẻ có biểu hiện "ngáo đá" dùng dao truy đuổi đòi giết bố mẹ.
 
Kẻ ngáo đá đâm hàng xóm trọng thương ở TP Hồ Chí Minh
Sau khi phê ma túy, Hoàng cầm hung khí đâm hàng xóm nhập viện vì cho rằng người này đã “cướp hồn bạn gái”.
 
Người đàn ông nghi ngáo đá, ôm xăng khống chế con tin suốt 12 tiếng
Trưa 2-2, người dân tại đường Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thấy một người đàn ông có nhiều hành động bất thường. Người đàn ông này ôm một bình xăng chạy vào trong căn nhà 3 tầng và liên tục hét to, dọa sẽ đốt nhà.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...