Còn đâu đạo đức người thầy
Chủ trì buổi họp báo cuối chiều qua 19-3, ông Hồ Trung Phước- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết: “Cô giáo H khai có quen biết nhau, có yêu đương, thường xuyên nhắn tin, quan tâm trên mức bình thường. Cơ quan điều tra cũng xác định cô giáo H và học trò có đi vào nhà nghỉ nhưng chưa có cơ sở khẳng định hai người này đã quan hệ tình dục”.
Thế là đã rõ, dù trước đó, khi anh T- chồng cô H tố vợ quan hệ bất chính với học trò và đưa clip cô- trò vào nhà nghỉ, ai cũng mong cô H vô tội, anh chồng ghen tuông thái quá. Sau đó, cô H chủ động lên báo nói mình bị vu khống, rằng chồng cài bẫy cô để giành quyền nuôi con v.v… Cơ quan điều tra cũng xác định không có việc người chồng dựng chuyện hay dàn dựng sự việc theo lời tố cáo của cô H.
Một giáo viên đã có chồng con, đang đứng trên bục giảng lại yêu đương, quan hệ không trong sáng với học trò chỉ đáng tuổi con em mình thì thật xấu hổ và khó có thể lý giải nổi.
Cùng thời điểm này là vụ việc thầy giáo ở Việt Yên (Bắc Giang) đi uống rượu say về sờ đùi, véo mông 14 em học sinh, gây bức xúc dư luận. Là thầy giáo trường chuyên ở Thái Bình nhắn tin nhớ nhung, yêu thương da diết nữ sinh lớp mình chủ nhiệm, trong khi thầy đã đuề huề vợ con…
Một loạt các vụ việc dâm ô, gạ tình học sinh liên tiếp xảy ra khiến nhiều người đi từ sửng sốt đến lo lắng về sự xuống cấp trong môi trường sư phạm, gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề đạo đức nhà giáo.
Phải chăng để xảy ra các vụ việc đáng tiếc trên là do các địa phương, trường học chưa chọn lọc đúng người thực sự giỏi chuyên môn, đủ tư cách, đạo đức để dạy học? Trách nhiệm của ngành Giáo dục ở đâu trong việc đào tạo, quản lý, kiểm soát giáo viên? Sinh viên sư phạm khi ngồi trên ghế nhà trường có được giáo dục về tư tưởng, đạo đức, mối quan hệ thầy- trò một cách đúng mực, bài bản?
Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc, ngành Giáo dục cần có giải pháp căn cơ từ khâu tuyển dụng, đãi ngộ người giỏi, có phẩm chất đạo đức, tư cách tốt để giảng dạy. Cùng đó, rất cần quy trách nhiệm trực tiếp cho hiệu trưởng trong việc tăng cường bồi dưỡng tư cách, đạo đức cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát, sàng lọc giáo viên.
Chứ dạy có thể chưa tốt, giảng có thể chưa hay vẫn còn thời gian để rèn giũa, còn đạo đức người thầy mà chưa sáng, chưa trong sẽ làm vẩn đục môi trường này.
Hồng Sương
Ý kiến bạn đọc (0)