Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sán lợn đến từ đâu?

Cập nhật: 09:23 ngày 18/03/2019
(BGĐT) - Đó là câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm hiện nay khi hàng loạt trẻ em ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) dương tính với ấu trùng sán lợn. Tại sao lại như vậy và ai phải chịu trách nhiệm việc này?

Kết quả mới nhất từ Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, đến 15 giờ chiều 17-3, trong số 1.500 trẻ ở Bắc Ninh làm xét nghiệm sán lợn, đã có 124 trẻ bị nhiễm và con số này chưa hẳn đã là cuối cùng khi vẫn còn hàng trăm cháu đang chờ kết quả.

Chưa rõ số lượng lớn trẻ em Bắc Ninh nhiễm sán lợn từ đâu nhưng cuối tháng 2- 2019, phụ huynh Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành) phát hiện thịt lợn tại bếp ăn nhà trường nổi nhiều hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo. 

Cá biệt đây không phải lần đầu mà trước đó, một clip quay miếng thịt lợn lổn nhổn sán lá gạo chia sẻ trên mạng xã hội được cho là quay ở trường mầm non này làm người xem ớn lạnh. 

Đặc biệt, đơn vị cung cấp thực phẩm cho Trường Mầm non Thanh Khương- Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành (địa chỉ tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh)- ngoài cung cấp thực phẩm cho trường này “bao” luôn cả thực phẩm cho 19 trường mầm non khác của huyện Thuận Thành. Điều đó khiến phụ huynh trong huyện hoang mang và ồ ạt đưa con đi làm xét nghiệm mấy ngày qua.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sán dây lợn, ấu trùng sán lợn là một bệnh mạn tính có tổn thương ở da, cơ, não… Nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chứa ấu trùng sán chưa nấu chín. Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà có những biểu hiện khác nhau. 

Nếu nang sán nằm trong não, người bệnh có thể bị động kinh, liệt tay, chân hay liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn trí nhớ hoặc đau đầu dữ dội. Nếu nang sán nằm trong mắt có thể gây tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù…

Hiện tỉnh Bắc Ninh đang chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp, nghiên cứu tình hình bệnh lợn gạo để có hướng giải quyết triệt để và xác minh số thịt lợn được cho là không bảo đảm an toàn vệ sinh xuất hiện trong bếp ăn trường.

Chưa rõ nguyên nhân do đâu nhưng quả là quá bất công cho những đứa trẻ và người dân ở Thuận Thành vì ở thời đại nhìn thấy cơm có thịt đã chán mà chúng lại bị mắc bệnh liên quan tới thịt lợn … bẩn. 

Ai là người phát tán số thịt lợn hạch lẽ ra phải tiêu hủy ra thị trường? Ai là người chịu trách nhiệm khi để hàng nghìn gia đình hoang mang, bỏ công bỏ việc chen chân chờ và làm xét nghiệm trong lo lắng, bức xúc? Chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc và rất cần sớm có câu trả lời cho rõ ngọn ngành.

Bảo Châu

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm bệnh nhân vụ nhiễm sán lợn
Ngày 17-3, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương, đồng thời thăm hỏi, động viên người dân đang đưa con, em đến làm xét nghiệm nhiễm sán lợn tại hai cơ sở y tế này.
 
1.500 trẻ ở Bắc Ninh về Hà Nội xét nghiệm: Đã có 124 trẻ nhiễm sán lợn
Tính đến sáng 17-3, kết quả xét nghiệm số trẻ từ Bắc Ninh đến khám tại hai Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương cho thấy: Đã có 124 trẻ bị nhiễm sán lợn.
 
Bắc Ninh: Hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh mầm non huyện Thuận Thành
Hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến trong hội nghị chiều 16-3 bàn giải pháp ổn định tình hình, quy rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vụ học sinh nhiễm sán nghi ăn phải thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Thanh Khương.
 
Vụ thịt lợn “bẩn” ở Thuận Thành, Bắc Ninh: Hơn 1.300 trẻ đi làm xét nghiệm sán lợn
Bác sĩ Vũ Minh Điền, phụ trách phòng Quản lý chất lượng và Công nghệ thông tin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng 16-3, có thêm khoảng 500 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh tới khám, xét nghiệm sán lợn ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...