Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ý thức sản xuất an toàn

Cập nhật: 09:39 ngày 13/03/2019
(BGĐT)- Một trong những biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung, dịch tả lợn châu Phi nói riêng là người chăn nuôi cần nâng cao ý thức sản xuất an toàn, phòng ngừa dịch bệnh ngay tại chuồng trại để tránh lây lan diện rộng.

Những năm gần đây, ngành chăn nuôi của tỉnh Bắc Giang có tốc độ tăng trưởng nhanh, là một trong những tỉnh, thành phố có tổng đàn lợn, đàn gà lớn nhất cả nước. Cùng với việc quan tâm nâng cao trình độ sản xuất, chăn nuôi cho người dân của ngành chức năng, cơ quan chuyên môn thông qua công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, người sản xuất cũng đã có ý thức tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức sản xuất an toàn.

Nhờ vậy, năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi không ngừng tăng cao, nhiều năm liền trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh lớn đối với đàn vật nuôi.

Tuy nhiên, mô hình sản xuất chủ yếu là nhỏ lẻ, manh mún; trình độ sản xuất không đồng đều, nhiều hộ chăn nuôi còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh; chưa chú trọng việc tiêm vắc – xin phòng bệnh; ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, còn tình trạng vứt xác gia súc chết ra kênh, mương, ao, hồ. Trong khi đó, hoạt động chăn nuôi tập trung của doanh nghiệp, trang trại thì những hạn chế trên đã cơ bản được khắc phục.

Dịch tả lợn châu Phi đang lây lan rất mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có nhiều địa phương giáp với tỉnh ta. Đáng lưu ý, dịch bệnh này hiện chưa có vắc – xin để tiêm phòng. Nếu để xảy ra dịch bệnh thì thiệt hại kinh tế rất lớn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân và phải mất thời gian khá dài để tái đàn khôi phục.

Do vậy, để thực hiện phòng dịch có hiệu quả, chính quyền các địa phương, ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như vệ sinh chuồng trại, kiểm tra nguồn thức ăn cho lợn nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Biện pháp quan trọng nhất vẫn là nâng cao ý thức sản xuất an toàn của người dân trong việc chủ động vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại. Rắc vôi bột được xem là biện pháp rẻ nhất, hiệu quả nhất. Cùng đó cần thực hiện nghiêm quy tắc “5 không”: Không giấu dịch, không vận chuyển mua bán lợn bệnh, không giết mổ tiêu thụ lợn bệnh lợn chết, không vứt lợn chết ra môi trường, không tận dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh rình rập cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm của các lực lượng chức năng, nhất là cán bộ nông nghiệp cần sát dân, không hời hợt trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp nói chung, phòng, chống dịch bệnh nói riêng.

Việt Yên tích cực phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Là huyện có hoạt động giao thương và tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn lớn, lại có trạm trung chuyển lợn đóng trên địa bàn nên nguy cơ lây lan dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại Việt Yên là rất lớn. Để nâng cao khả năng phòng, chống bệnh dịch, Việt Yên đang tập trung cao, thực hiện hiệu quả công tác này.
 
Lực lượng công an tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố, Bộ Công an vừa có văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều giải pháp để phòng, chống dịch.
 
Tân Yên: Triển khai ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Huyện Tân Yên có tổng đàn lợn lớn nhất tỉnh Bắc Giang, địa phương này tiếp giáp với huyện Phú Bình (Thái Nguyên) - nơi đã phát hiện dịch tả lợn châu Phi nên công tác phòng chống đang được cơ quan chuyên môn, ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm chỉ đạo các biện pháp phòng chống.
 
Nam Định là tỉnh thứ 13 trên cả nước phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi
Ngày 10-3, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nam Định phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện Trực Ninh thực hiện các giải pháp dập dịch tả lợn châu Phi, ngăn chặn dịch lan rộng sau khi phát hiện có ổ dịch tại xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh.
 
Phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp
(BGĐT)- Ngay sau hội nghị khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của UBND tỉnh Bắc Giang diễn ra vào ngày 7-3, chính quyền các cấp, người dân trong tỉnh nỗ lực thực hiện những biện pháp ứng phó, bảo vệ đàn vật nuôi. Do vậy, đến ngày 10-3, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh.
 
Những con đường lây nhiễm của virus dịch tả lợn châu Phi
Lợn có thể lây virus gây bệnh nguy hiểm khi tiếp xúc với lợn mắc bệnh từ nơi khác hoặc ủng, quần áo nhiễm khuẩn của con người.
 
Sáng kiến mới trong chống dịch tả lợn châu Phi của Thanh Hóa ​
Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất và rắc vôi bột lên trên, giúp tăng hiệu quả phòng dịch.
 

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...