Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

An toàn cho phụ nữ và trẻ em

Cập nhật: 14:46 ngày 07/03/2019
(BGĐT) - Ở bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc nào, phụ nữ và trẻ em luôn giữ vị trí đặc biệt. Phụ nữ là người “giữ lửa”, xây dựng tổ ấm gia đình; gia đình tốt thì xã hội mới phát triển; còn trẻ em là tương lai của mỗi gia đình, mỗi dân tộc và cả nhân loại.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, ở đâu, phụ nữ và trẻ em cũng được bảo vệ và sống hạnh phúc.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta có quan điểm, chủ trương nhất quán, xuyên suốt để bảo đảm các quyền cho người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. 

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em vào ngày 20- 2- 1990. Nhà nước đã cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho tất cả trẻ em dưới 6 tuổi. Gần 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng, trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo. 

Với phụ nữ, chị em đã tích cực tham gia vào việc phát triển gia đình, xây dựng cộng đồng văn minh mà ở đó họ được sống và phát triển trong một môi trường an toàn hơn.

Cùng với sự quan tâm đó, nhìn thẳng vào thực tế, phụ nữ và trẻ em vẫn là nạn nhân của phân biệt đối xử, bất bình đẳng giới và các rào cản xã hội khác trong việc tiếp cận dịch vụ công, cơ hội việc làm và thu nhập. Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới về tỷ lệ nạo phá thai cao ở lứa tuổi vị thành niên. 

Những tiêu chuẩn, tập quán, truyền thống, nhận thức xã hội thiên về sức khỏe tình dục và sinh sản vẫn phổ biến trong xã hội khiến trẻ em gái và phụ nữ là nạn nhân của tình trạng bị bóc lột, bị lạm dụng tình dục và bạo lực.

Tại cuộc gặp mặt với cán bộ lãnh đạo nữ của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chia sẻ khó khăn mà phụ nữ, đặc biệt là nữ công nhân trong các khu, cụm công nghiệp đang gặp phải. 

Đó là việc thiếu thời gian, không có nơi vui chơi giải trí lành mạnh, nhiều chị em phải sống đơn thân, không có chồng mà nếu có gia đình, không ít chị phải sống trong tình cảnh bị bạo lực, lam lũ, khó khăn, vất vả… Để xảy ra tình trạng đó với nữ công nhân, trách nhiệm trước hết thuộc về các cấp ủy Đảng, chính quyền, rất cần sớm tháo gỡ.

Nước ta đã xây dựng Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới lần thứ nhất từ năm 2011 đến 2020; nhiều địa phương trong đó có Bắc Giang đã có những quyết sách quan trọng về bình đẳng giới, phát huy sức mạnh và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực.

Năm 2019 được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” với mong muốn cả xã hội chung tay giải quyết các vấn đề xã hội, hướng tới sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em và toàn xã hội. Hy vọng tinh thần này sẽ được lan tỏa để phụ nữ và trẻ em được sống an toàn hơn và hơn hết, họ xứng đáng được hưởng như vậy.

Hương Thu

Phụ nữ Việt sáng tạo công nghệ có cơ hội nhận 160 triệu đồng
Giải thưởng này dành cho các sáng kiến, ý tưởng đổi mới sáng tạo mang lại lợi ích cho phụ nữ nông thôn của Việt Nam.
 
Những ngày lễ dành cho phụ nữ trên thế giới
Ngoài ngày quốc tế phụ nữ 8-3, thế giới còn có nhiều ngày khác được công nhận dành riêng để tôn vinh những hy sinh và tấm lòng cao cả của phái đẹp.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ lãnh đạo nữ nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 (1910-2019), ngày 6-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức gặp mặt các đồng chí nữ cán bộ lãnh đạo. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động
Sáng 6-3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ phát động trực tuyến "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại hai điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...