Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguyên nhân chính vẫn là do... rượu

Cập nhật: 08:25 ngày 26/02/2019
(BGĐT)- Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Bắc Giang mới đây, đánh giá về tình hình an toàn giao thông những tháng đầu năm, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra và nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông là do việc lạm dụng rượu, bia.

Theo báo của cơ quan chức năng, trong tháng 2, trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm 23 người chết, 31 người bị thương, so với tháng 2 năm trước, số vụ, số người chết, bị thương đều tăng từ 20 đến gần 50%; còn so với tháng 1- 2019 tăng 2 vụ, 10 người chết.

Tháng 2 là dịp nghỉ Tết Nguyên đán và là tháng diễn ra nhiều lễ hội, lưu lượng giao thông tăng mạnh, do vậy thường có số vụ tai nạn giao thông tăng cao trong năm, nhưng năm nay tăng mạnh nhất so với những năm gần đây. Trong đó, hầu hết các vụ tai nạn, tai nạn nghiêm trọng đều liên quan đến phương tiện xe máy.

Chẳng hạn như vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 8 -2, tại quốc lộ 1, đoạn thuộc địa phận xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang giữa xe máy đèo ba và ô tô tải đi ngược chiều làm hai thanh niên đi xe máy chết tại chỗ, 1 thanh niên chết khi đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngày 9-2, tại tỉnh lộ 268, đoạn qua xã Hồng Kỳ (Yên Thế) người điều khiển xe máy va vào người đi bộ cùng chiều khiến người đi xe máy bị thương, người đi bộ bị hôn mê.

Mới đây, ngày 21-2, sau bữa liên hoan, hai thanh niên chở nhau bằng xe máy bị tai nạn giao thông chết ở mương nước cạnh quốc lộ 37, đoạn qua xã Bảo Sơn (Lục Nam).

Theo điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian qua là do việc lạm dụng rượu, bia. Nhiều nạn nhân khi đưa đi cấp cứu vẫn say mềm, nồng nặc mùi rượu.

Vì sao việc lái xe khi đã uống rượu, bia bị phạt khá nặng nhưng không ít người vẫn vi phạm? Bởi vì, nhiều người coi uống rượu bia là "mốt", là “phong trào”, vui cũng uống, buồn cũng uống; có người uống để giải tỏa căng thẳng, khó khăn trong cuộc sống, có người thích thì uống, thấy người khác uống, mình cũng uống…

Do vậy, để kéo giảm tai nạn giao thông thì vấn đề mấu chốt chính là ngăn chặn việc người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia quá mức. Hai biện pháp cần tập trung thực hiện để giải quyết vấn đề này là: Thứ nhất, cần đẩy mạnh tuyên truyền trong từng cơ quan, đơn vị, trong từng gia đình, nhà trường để nâng cao nhận thức của từng người. Kể cả không lái xe cũng nên uống có chừng mực vì sức khỏe của bản thân, còn lỡ uống nhiều nên cẩn trọng, không lái xe.

Thứ hai, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiểm tra, ngăn chặn ngay với những người vừa uống rượu, bia quá mức ở quán xá, nhà hàng, liên hoan tiệc tùng lại điều khiển phương tiện giao thông. Nhiều ý kiến còn đề xuất cần tăng nặng xử phạt vi phạm về uống rượu, bia quá mức vẫn lái xe bằng cách tăng thời gian giam xe, tước bằng lái.

Cách giải rượu bia ngày Tết
Nên uống nhiều nước lọc, nước chè xanh, trà gừng hoặc nước cam và mật ong... để cơ thể tỉnh táo nhanh chóng.
 
Tết văn minh, không ép nhau uống rượu
(BGĐT) - Trên trang facebook cá nhân, một cô gái đăng ảnh chiếc ô tô đâm vào cột đèn đường lật ngửa lên trời kèm theo lời chỉ trích bạn chồng ép anh này đến say xỉn gây tai nạn. Ngay lập tức, đoạn status của người vợ nhận được nhiều sự đồng tình của chị em.
 
Xử nghiêm lái xe uống rượu và dùng ma túy
(BGĐT) - Công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp với nhiều lực lượng liên quan kiểm tra hành chính, test nhanh ma túy… đối với các tài xế container có nghi vấn sử dụng ma tuý ra vào cụm cảng trên địa bàn phường Trường Thọ.
 
Truyền 5 lít bia vào cơ thể người đàn ông để... giải ngộ độc rượu
Để cứu ông Nhật bị ngộ độc rượu methanol, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã truyền 15 lon bia vào cơ thể bệnh nhân.
 
Hệ thống ngăn chặn người say rượu lái xe tại Mỹ
Công nghệ tự động đo nồng độ cồn của tài xế trước khi lái xe. Nếu phát hiện nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định, hệ thống sẽ tự động không cho xe chạy
 
Lái xe uống rượu bia gây tai nạn khiến 3 người chết, 4 người bị thương
Lái xe taxi uống rượu bia gây tai nạn khiến 3 người chết, 4 người bị thương. Vụ tai nạn xảy ra tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng).
 
Kỳ nghỉ Tết Dương lịch, bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông, rượu, bia giảm
(BGĐT) - Trong bốn ngày nghỉ Tết dương lịch năm 2019 (từ 29-12-2018 đến 1-1-2019), Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiếp nhận 294 ca cấp cứu. 
 
Bắt xe tải chở hơn ba nghìn chai rượu ngoại vi phạm
Sáng 30-12, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long mới cơ bản hoàn tất công việc kiểm kê, lập biên bản và niêm phong tạm giữ hơn ba nghìn chai rượu ngoại vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...