Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm việc thiện chính là giải hạn cho mình

Cập nhật: 08:58 ngày 18/02/2019
(BGĐT) - Tại các ngôi chùa đầu năm, không khó để bắt gặp những bàn đăng ký “dâng sao giải hạn” và cảnh người dân chen chân đến giải hạn, cầu an ở những ngôi chùa lớn. 

Tuy nhiên, theo giáo lý nhà Phật, việc đi cúng sao giải hạn không có nghĩa là ta sẽ được giải hạn mà năng làm việc thiện, sống có đạo đức thì cũng đồng nghĩa là chính ta đã giải hạn cho ta.

Với tâm lý, đầu năm bỏ ít tiền ra để cúng giải hạn mang lại sự an tâm, an lạc cho bản thân và gia đình nên khá nhiều người thực hiện tín ngưỡng này. Lợi dụng điều đó, không ít ông đồng bà cốt, thầy bói, tướng số “thổi phồng” yếu tố tâm linh để hù dọa người dân. 

Những câu chuyện kiểu như “sao Thái Bạch, sạch cửa nhà”, “nam La Hầu, nữ Kế Đô”, “49 chưa qua, 53 đã đến”… khiến mọi người sợ hãi và lo âu. Để trấn an, đa phần người dân tìm đến dâng sao giải hạn và theo đó, tùy vào độ “tín” của mỗi người mà mỗi mức giá cúng cũng khác nhau. Bình thường gửi ở chùa chỉ vài trăm nghìn đồng song có khóa lễ mất cả tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Có thể nói, cúng sao giải hạn, cầu an là tín ngưỡng có từ lâu của người dân. Tuy nhiên, nếu sa vào khấn vái, lạm dụng hương khói, lễ lạt, đồ thờ vàng mã quá lại trở thành mê tín dị đoan, không đúng với văn hóa Phật giáo. Theo Hòa thượng Thích Huệ Thông- Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đạo Phật chủ trương con người là chủ nhân quyết định vận mệnh của chính mình. Không ai làm cho chúng ta thanh tịnh, không ai giải hạn được cho mình mà chính ta là người giải thoát cho chúng ta. Vì vậy, việc đi cúng sao giải hạn không có nghĩa là ta sẽ được giải hạn.

Cuộc sống luôn có luật nhân - quả, số phận con người do chính người đó tạo nên; chúng ta sống như thế nào thì có kết cục tương ứng. Ai đó một khi đã làm việc ác, việc sai trái thì dù có cúng sao bao nhiêu cũng không thể giải nghiệp do mình gây ra.

Vậy nên, thay vì bỏ thời gian và tiền bạc vào việc lễ lạt, các nhà sư khuyên mỗi chúng ta nên làm nhiều việc thiện, ứng xử tốt với những người xung quanh, sống có đạo đức, không làm việc ác thì đồng nghĩa với việc chính ta đã giải hạn cho ta. Chỉ có chính ta không gieo nghiệp xấu, chỉ làm những việc tốt và đem lại lợi ích cho xã hội thì mới cho ta sự giải thoát mà không có mâm cúng sao nào có thể đem lại được .

Hồng Tâm

Du khách tham quan, vãn cảnh chùa Bổ Đà tăng cao
(BGĐT) - Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, lượng khách đến tham quan tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh, sinh thái trên địa bàn huyện Việt Yên tăng cao. 
 
Thời buổi online, đi chùa cũng có thể đi trên... mạng!
Thời buổi internet là bạn của mọi nhà, tất cả các dịch vụ mua bán đều dần chuyển thành online. Và giờ, một tín ngưỡng tâm linh bao đời của người Việt là đi chùa, cũng đã có… đi chùa online!?
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...