Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chìa khóa tình yêu, hạnh phúc

Cập nhật: 09:51 ngày 15/02/2019
(BGĐT) - Ngày lễ Tình yêu 14-2 (Valentine's Day) có nguồn gốc từ châu Âu đã nhanh chóng lan rộng đến nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Trong ngày tôn vinh tình yêu lứa đôi này, người ta cũng bàn nhiều về làm thế nào để giữ vững chiếc chìa khóa tình yêu, hạnh phúc.

Có nhiều truyền thuyết về nguồn gốc Ngày lễ Tình yêu song truyền thuyết được nhiều người chấp nhận là câu chuyện liên quan đến một vị giáo sĩ La Mã sống dưới thời Hoàng đế Claudius II vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Thời kỳ này, đế chế La Mã trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động và hỗn loạn, khi đế chế bị phân chia thành 3 bang chém giết lẫn nhau.

Khi đó, Hoàng đế Claudius ban hành một mệnh lệnh là cấm toàn bộ thanh niên trong đế chế kết hôn bởi ông tin rằng những người lính không lấy vợ có khả năng chiến đấu tốt hơn. Song một giáo sĩ dũng cảm tên là Valentine đã đứng ra làm lễ thành hôn trong bí mật cho các cặp đôi yêu nhau. Hành động này đã bị phát giác, và ông Valentine bị bỏ tù. Hoàng đế đã ra lệnh chém đầu ông Valentine vào ngày 14-2- 273.

Nhiều người cho rằng những tấm thiệp tình yêu ngày Valentine có nguồn gốc từ những mẩu giấy thể hiện tình yêu thương và ngưỡng mộ mà nhiều người tuồn vào qua song sắt nhà tù cho ông Valentine trước ngày ông bị hành quyết.

Tuy nhiên, còn có nhiều truyền thuyết khác liên quan đến lịch sử ngày Lễ Thánh Valentine. Song tựu trung các truyền thuyết đều thấm đậm chất trữ tình, lãng mạn, nhằm tôn vinh tình yêu lứa đôi.

Với ý nghĩa như vậy, Ngày lễ Valentine được đón nhận nồng nhiệt ở nước ta. Trong những ngày qua, thị trường hoa hồng, bưu thiếp, bánh kẹo vô cùng sôi động, phong phú và các lứa đôi đã gửi cho nhau nhiều lời chúc tốt đẹp.

Trong muôn cách thể hiện tôn vinh tình yêu ấy, lại tiếc rằng không thể không nhắc tới những “nốt trầm” của tình yêu thời hiện đại. Theo số liệu từ một bài báo đăng trên Vnexpress, kết quả điều tra mới đây do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam thực hiện tại Hà Nội, Khánh Hòa và Tiền Giang với 900 mẫu khảo sát, trong đó có 438 người đã ly hôn cho thấy, việc đưa nhau ra tòa ly dị ngày nay không còn hiếm nữa. Còn theo khảo sát của một chuyên gia xã hội học thì tỷ lệ ly hôn ở Việt Nam là 31,4%. Tức cứ ba cặp kết hôn lại có một cặp ly hôn. Mỗi người đều có lý do của mình, nhưng khi đã đem nhau ra tòa, hẳn người trong cuộc đã không còn có thể chung sống được với nhau, không còn có thể thương nhau, lắng nghe nhau được nữa.

Tác giả bài báo trên là Cư sĩ Lưu Đình Long chia sẻ về bí quyết giữ gìn chiếc chìa khóa tình yêu đã nhắc tới câu thư pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: "Kiên nhẫn là dấu ấn của tình thương". Đồng thời cho rằng lời dặn "hãy nhẫn" của Thầy Nhất Hạnh ngày càng cần thiết để nuôi dưỡng tình yêu, hạnh phúc.

Theo Thầy Nhất Hạnh, tình yêu không chỉ là buổi ban đầu cảm mến mà là quá trình trải qua nhiều sóng gió, thăng trầm của cuộc sống nhưng vẫn bên nhau. Khi có đức nhẫn nại, ta sẽ không vội vàng phản ứng với người thương vì một lần trễ hẹn, sẽ không để cơn giận bốc hỏa đến mức không kiềm chế được dẫn tới nói, làm những điều tổn hại cho người.

Vậy nên, dù Ngày lễ Tình yêu đã qua nhưng chữ nhẫn cần có trong hằng ngày, hằng giờ và nó chính là chìa khóa của tình yêu, hạnh phúc.

Kích cầu du lịch
Từ hôm nay (14-2), Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử” chính thức bắt đầu. Sự kiện kéo dài trong 7 ngày với nhiều nội dung đặc sắc, hấp dẫn nhằm kích cầu thu hút du khách đến Bắc Giang.
 
Đừng tốn tiền “dâng sao giải hạn”
(BGĐT)- Sau Tết Nguyên đán nhiều người đi lễ cầu bình an, may mắn, đó là nhu cầu chính đáng. Nhưng tiếc rằng có không ít người bỏ nhiều thời gian, tiền bạc làm lễ “dâng sao giải hạn” vừa tốn kém, vừa mang thêm nỗi lo vào người.
 
Hệ lụy của Tết
(BGĐT)- Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, đằng sau niềm vui được sum họp, nghỉ ngơi thì còn nhiều cái rất đáng lo ngại đó là tai nạn, ùn tắc giao thông, an ninh trật tự, đi chùa, đi lễ hội như hành xác…
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...