Chất lượng y tế - đòi hỏi cao hơn
Cập nhật: 09:19 | 25/01/2019

(BGĐT) - Ăn, mặc, ở, khám, chữa bệnh là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Khi đời sống từng bước được cải thiện thì nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là đòi hỏi chính đáng của người dân và là vấn đề các bệnh viện cần thường xuyên quan tâm. 

Mạng lưới bệnh viện của tỉnh từng bước được đầu tư, mở rộng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Nhờ sắp xếp lại trụ sở làm việc của một số cơ quan, đơn vị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được mở rộng diện tích, xây dựng nhiều tòa nhà mới, tăng thêm nhiều giường bệnh. Một số bệnh viện khác tuyến tỉnh, huyện và trạm y tế xã được đầu tư khang trang hơn.

Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất, ngành y tế và các bệnh viện đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, từ việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Ðáng chú ý, với việc là bệnh viện vệ tinh của một số bệnh viện trung ương nên các bệnh viện tuyến tỉnh đã tiếp thu được nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như giảm được thời gian, chi phí khi phải đi lại, lưu trú và giảm áp lực quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Một trong những chuyển biến đáng ghi nhận ở các bệnh viện là phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Có được kết quả này nhờ sự quan tâm đào tạo, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Bố trí, điều tiết nhân lực và các buồng khám, bàn khám phù hợp với nhu cầu khám bệnh của người dân để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; bác sĩ và nhân viên y tế có đủ thời gian để khám, tư vấn cho người bệnh.

Mặc dù có nhiều tiến bộ song nhiều người còn phản ánh không hài lòng về một số vấn đề như thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, kể cả khám bảo hiểm y tế hay khám dịch vụ, sau đó đến thời gian chờ đợi làm xét nghiệm, siêu âm, cách hỏi bệnh, thăm khám của bác sĩ, hướng dẫn chưa rõ ràng, việc sử dụng một số phương tiện như thang máy, nhà vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu người bệnh. Ngoài ra còn một số việc khác như an ninh bệnh viện, việc trông giữ xe, tiếng ồn trong phòng bệnh nhân…

Có ý kiến còn cho rằng, chất lượng dịch vụ y tế giảm dần từ trên xuống, chính vì thế mà người bệnh cảm thấy chưa yên tâm chữa trị ở tuyến dưới. Điều này là có cơ sở khi một bác sĩ ở Trung ương viết rằng: ”Chỉ một bệnh đơn giản và phổ biến như tăng huyết áp mà mỗi buổi khám, trung bình tôi phải thuyết phục 5 đến 10 người hãy quay lại địa phương cách xa Hà Nội hàng trăm cây số để tiếp tục theo điều trị và tin tưởng bác sĩ quê nhà”.

Khởi động năm mới 2019, mong rằng, ngành y tế tiếp tục có những giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và một trong những điều cần quan tâm là đáp ứng sự hài lòng và tin cậy trong việc khám, chữa bệnh ở cả tuyến trên, tuyến dưới.

Cần siết mạnh xe tải, xe khách
(BGĐT)- Rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua liên quan đến việc lái xe tải sử dụng rượu, bia, ma túy; lái xe khách chạy quá giờ quy định. Cần siết chặt quản lý với xe tải, xe khách để chặn đứng tình trạng này.
 
“Xây dựng làng quê đáng sống”
(BGĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2019 mới đây mong muốn toàn tỉnh đẩy mạnh nhân rộng xây dựng làng quê đáng sống.
 
Phòng, chống “tham nhũng vặt”
(BGĐT)- Trong khi nhiều vụ án tham nhũng lớn bị điều tra, đưa ra xét xử tạo niềm tin trong nhân dân thì nạn “tham nhũng vặt” như “ghẻ ruồi” còn diễn ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong xã hội.
 

Trần Anh

Chất lượng y tế, đòi hỏi cao hơn, bệnh viện, trạm y tế
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất