Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tết vì người nghèo

Cập nhật: 08:18 ngày 17/01/2019
(BGĐT) - Mới đầu tháng Chạp nhưng không khí đón Tết đã rộn ràng. Siêu thị, cửa hàng tấp nập người bán người mua; hoa, cây cảnh người đến xem, mua đông như hội. Gia đình có điều kiện ăn và chơi Tết sớm nhưng cũng còn có rất nhiều cảnh đời bất hạnh, rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cả cộng đồng.

Tỉnh Bắc Giang hiện còn 7,31% hộ nghèo, tương đương với khoảng 33 nghìn hộ nghèo. Với mục tiêu không để nhà nào không có Tết, từ nhiều tháng nay, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã có những việc làm thiết thực vì người nghèo.

Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh vận động hỗ trợ 50% số hộ nghèo với khoảng 16,5 nghìn suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng, tương đương khoảng 8,3 tỷ đồng; 50% hộ nghèo còn lại sẽ được các huyện, thành phố và cấp xã hỗ trợ để tất cả hộ nghèo có quà Tết.

Một tin vui nữa đó là đón xuân mới, 492 ngôi nhà đại đoàn kết đã kịp hoàn thành để trao tặng người nghèo, giúp họ có một cái Tết trọn vẹn trong ngôi nhà mới. Và như vậy, mục tiêu “Xóa xong nhà tạm, nhà dột nát năm 2019” chắc không còn xa và là việc thiết thực, hỗ trợ, ủng hộ người nghèo.

Có nhiều tổ chức, cá nhân, tuy chưa hẳn đủ đầy nhưng tấm lòng và cách làm của họ hướng về người nghèo rất đáng trân trọng. Nhiều chi bộ đảng trong tỉnh nuôi lợn nhựa tiết kiệm, cuối năm “có món” ủng hộ trẻ em khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Mỗi kỳ đảng nhật, ngoài đóng đảng phí, tùy điều kiện, thu nhập, mỗi người ủng hộ vài ba chục nghìn “nuôi lợn”. Tích tiểu thành đại, cả chi bộ có thêm chút tiền nghĩa tình với người nghèo.

Ở nhiều nhóm, hội chị em, dù tự nguyện, không bắt buộc song như đã thành nếp, ai cũng góp một chút tấm lòng, người ủng hộ chục cân gạo nếp, người ít thịt, người ít tiền… gói bánh chưng tặng người nghèo.

Với các tổ chức hội, đoàn thể, đôi khi chỉ là tấm vé hỗ trợ tiền xe về quê ăn tết hay trực tiếp tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê sum vầy với gia đình đã vợi bớt khó khăn cho họ rất nhiều. Hay đơn giản chỉ là hỗ trợ ngày công, giúp người yếu thế dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, tặng gói quà Tết cũng đủ giúp họ một cái Tết thêm ý nghĩa và thiết thực.

Không ai muốn nghèo để mong sự hỗ trợ từ xã hội nhưng điều kiện, hoàn cảnh và cả sự không may mắn khiến họ phải trở thành những người yếu thế, khó khăn trong xã hội. “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, mỗi người một chút, có thể bớt đi một phần nhỏ việc mua sắm của gia đình ngày Tết là thiết thực giúp thêm nhiều người nghèo có Tết.

Tránh lãng phí trong dịp Tết
(BGĐT) - Quan niệm của nhiều người ăn Tết, chơi Tết phải mâm cao cỗ đầy, phải “chơi sang”, xả láng dẫn đến nhiều cách ăn Tết rất phô trương, lãng phí, thậm chí gây những hệ lụy xấu cho xã hội. 
 
Cao điểm chống gian lận thương mại
(BGĐT) - Giáp tỉnh biên giới Lạng Sơn, gần các tỉnh, thành phố có thị trường sôi động như: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, là vùng sản xuất nông nghiệp lớn…, Bắc Giang được xác định là địa bàn trọng điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
 
Giảm dùng tiền mặt
(BGĐT) - Việc giảm dần sử dụng tiền mặt là điều cần làm và đem lại nhiều lợi ích. Song thách thức của vấn đề này không chỉ từ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mà còn từ rào cản do thói quen dùng tiền mặt của người tiêu dùng đã rất lâu đời.
 
Khó, dễ nghề nông
(BGĐT) - “Phi nông bất ổn”, những năm qua, nông nghiệp luôn khẳng định là trụ cột của nền kinh tế. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, nông nghiệp đang đứng trước nhiều thách thức lớn, cần chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ để vượt qua.
 
Không để ai đói cơm, nhạt muối
(BGĐT) - Tại hội nghị triển khai thực hiện nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các ngành, địa phương quan tâm bảo đảm các điều kiện để nhân dân đón xuân, vui Tết an toàn, lành mạnh, đặc biệt chăm lo Tết cho người nghèo, không để ai đói cơm, nhạt muối.
 
Quyền được sum họp
(BGĐT) - Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, cư trú ở ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)- tài xế xe đầu kéo container gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc chiều 2-1 tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức đã ra trình diện cảnh sát. Qua hai lần kiểm tra xét nghiệm máu của cơ quan chức năng, Hiếu đều dương tính với heroin và có nồng độ cồn cao.
 
Kéo giảm tai nạn giao thông
(BGĐT) - Ngày đầu đi làm của năm mới, chiều hôm qua 2-1, chúng ta phải nghe thông tin về một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại Long An.
 
Sau giờ khắc đón năm mới...
(BGĐT) - Năm cũ 2018 vừa qua đi. Năm mới 2019 tới với bao hy vọng và những lời chúc tốt đẹp. Song có điều ai cũng biết trước sau giờ khắc đón chào năm mới ở các điểm tập trung đông người, đó là những bãi rác khổng lồ, người đi, rác ở lại.
 

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...