Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản chặt đầu vào

Cập nhật: 15:09 ngày 11/01/2019
(BGĐT) - Chỉ trong vài ngày đầu năm 2019, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Mở các trang báo điện tử và mạng xã hội, không ngày nào không có thông tin, hình ảnh về tai nạn. Ngày 2-1, một lái xe container ở tỉnh Long An đâm vào đám đông đang dừng đèn đỏ khiến 4 người chết, 18 người bị thương. Xem lại clip ghi lại vụ việc, nhiều người ví chiếc xe như cơn “sóng thần”, trong phút chốc cuốn các nạn nhân vào gầm xe.

Dư luận chưa hết bàng hoàng, xót xa trước những thiệt hại do tài xế xe container gây nên với những người dân lành thì tại đèo Hải Vân (nối Đà Nẵng với Huế) lại xảy ra một vụ tai nạn khác. Vào ngày 8-1, xe chở 21 sinh viên của Trường Cao đẳng Kiên Giang khi qua đèo đã bị mất lái, lao xuống vực lật úp. Một nữ sinh viên tử vong tại chỗ và rất nhiều người khác bị thương, trong đó có nạn nhân đứt lìa cánh tay. Cũng trong ngày 8-1, một chiếc xe bán tải lùi 30m đâm vào 2 xe máy và một xe 4 chỗ đang đậu sát bên lề đường ở Đà Nẵng. Cú va chạm liên hoàn khiến 2 người đi trên 2 xe máy bị thương nặng. Tài xế ô tô 4 chỗ hốt hoảng tháo chạy ra ngoài trong tình thế phần đầu chiếc ô tô của mình bị đè bẹp bởi xe bán tải.

Mới đây, trên trang facebook Ý kiến đô thị - TP Bắc Giang, một người dân phản ánh khi đang đi trên đường Hùng Vương thấy một ô tô lừ lừ lùi lại, chủ nhân chiếc xe phía sau bấm còi nhưng xe phía trước không dừng, đến khi hai xe đụng nhau, người lùi xe mới xuống kiểm tra và xin lỗi vì vừa lùi vừa nghe điện thoại nên không để ý đến tiếng còi.

Trong số những vụ tai nạn, va chạm kể trên, hầu hết nguyên nhân đều đến từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Có người sử dụng rượu, bia, chất ma túy khi lái xe, có người tránh vượt sai quy định và có trường hợp lơ là, cẩu thả lúc ngồi sau vô lăng…

Không khó để nhận thấy trong nhiều năm qua tai nạn giao thông vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Hình ảnh tang thương về những nạn nhân và nỗi đớn đau mà họ phải gánh chịu chưa đủ sức lay động, thức tỉnh một bộ phận người dân tham gia giao thông. Năm 2018, tính trung bình mỗi ngày cả nước xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông khiến 23 người tử vong. 80% số vụ xảy ra trên đường bộ. Không ít vụ nghiêm trọng khiến cả chục người thương vong.

Nhiều ý kiến cho rằng để ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, trước hết các trường, trung tâm đào tạo cần quản chặt đầu vào, thực hiện nghiêm túc quy trình dạy nghề lái xe, bảo đảm “học thật, thi thật”; chú trọng các bài giảng phân tích tình huống từ những vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên thực tế. Các doanh nghiệp vận tải không tuyển chọn, sử dụng lái xe là người nghiện ma túy. Mỗi người khi tham gia giao thông cần ý thức được những yếu tố nguy cơ trên đường để phòng, tránh tai nạn. Và quan trọng hơn, khâu kiểm soát để phát hiện nồng độ cồn, chất ma túy cần được thực hiện thường xuyên đối với các lái xe trên các tuyến giao thông.

Tránh lãng phí trong dịp Tết
(BGĐT) - Quan niệm của nhiều người ăn Tết, chơi Tết phải mâm cao cỗ đầy, phải “chơi sang”, xả láng dẫn đến nhiều cách ăn Tết rất phô trương, lãng phí, thậm chí gây những hệ lụy xấu cho xã hội. 
 
Cao điểm chống gian lận thương mại
(BGĐT) - Giáp tỉnh biên giới Lạng Sơn, gần các tỉnh, thành phố có thị trường sôi động như: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, là vùng sản xuất nông nghiệp lớn…, Bắc Giang được xác định là địa bàn trọng điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
 
Giảm dùng tiền mặt
(BGĐT) - Việc giảm dần sử dụng tiền mặt là điều cần làm và đem lại nhiều lợi ích. Song thách thức của vấn đề này không chỉ từ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mà còn từ rào cản do thói quen dùng tiền mặt của người tiêu dùng đã rất lâu đời.
 

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...