Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàng Tết, lo về chất lượng

Cập nhật: 16:34 ngày 25/12/2018
(BGĐT) - Không lo thiếu hàng Tết, chỉ lo về chất lượng là khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 12 – 2018.

Như thông lệ, nhiều tháng qua các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. Cũng như mấy năm gần đây, năm nay ngành Công Thương đã bỏ việc hỗ trợ vốn, lãi suất cho một số doanh nghiệp để bình ổn hàng Tết song vẫn ký cam kết với doanh nghiệp bảo đảm không để xảy ra khan hàng dẫn đến sốt giá.

Hàng Tết dồi dào nhưng vấn đề bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt ra. Theo thống kê của cơ quan chức năng, những mặt hàng tiêu dùng thông dụng như rượu, bia, nước giải khát, nước uống, bánh, mứt, kẹo, đường… có mặt hàng, tỷ lệ vi phạm các tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa… lên tới 25%, tức là cứ bốn sản phẩm được kiểm tra, có một sản phẩm có vi phạm.

Các hành vi vi phạm phổ biến nhất ở hàng hóa đóng gói sẵn vi phạm quy định về đo lường như đóng gói thiếu so với khối lượng công bố trên bao bì, không ghi hoặc ghi không đúng đơn vị đo pháp định lượng hàng đóng gói... chiếm tới 51% số lượt hành vi vi phạm.

Còn với các mặt hàng nông sản thực phẩm thì đáng lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm. Với Bắc Giang là vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước thì không lo về nguồn cung nhưng bảo đảm chất lượng cần được quan tâm hơn, nhất là trong bối cảnh dịch lở mồm long móng ở gia súc và dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Bắc Ninh sát với tỉnh ta.

Những năm gần đây, công tác phục vụ hàng Tết nhìn chung đáp ứng nhu cầu của thị trường, không xảy ra biến động lớn, do vậy cần tránh tâm lý chủ quan, trong khi các yếu tố bất lợi đã xuất hiện là dịch bệnh động vật và diễn biến bất thường của thời tiết.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, góp phần bình ổn giá cả thị trường và thực hiện công tác an sinh xã hội; không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, tăng giá đột biến; hàng hóa dự trữ để bình ổn thị trường phải bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cần tổ chức tốt hệ thống phân phối nhằm kích thích tiêu dùng của nhân dân; khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động thương mại, sản xuất hàng hóa thiết yếu tham gia bình ổn thị trường bằng cách tăng cường bán hàng lưu động đến vùng sâu, xa, các khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân, các công ty đông công nhân.

Cùng với đó, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa phục vụ trong dịp Tết. Công khai những cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...