Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Cập nhật: 08:36 ngày 28/09/2017
(BGĐT) - Ngày 28-9 hằng năm là Ngày thế giới Phòng, chống bệnh dại. “Không còn người chết vì bệnh dại từ năm 2030” là chủ đề năm nay và Bắc Giang được T.Ư chọn tổ chức lễ mít tinh cho sự kiện này.

Sở dĩ tổ chức ở Bắc Giang là do tỉnh ta có số người tử vong vì bệnh dại cao so với toàn quốc. Theo số liệu thống kê, 9 tháng qua, cả nước có 57 người chết vì bệnh dại ở 29 tỉnh, TP; trong đó, Bắc Giang có tới 7 người, trường hợp gần đây nhất xảy ra vào ngày 23-9.

Có thể nói bệnh dại đang diễn biến phức tạp trên toàn quốc nói chung và tỉnh ta nói riêng. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng, thuận lợi cho chó, mèo phát bệnh; trong khi ý thức phòng ngừa của người dân chưa cao, chưa chịu tiêm phòng cho vật nuôi, đồng thời khi bị chó, mèo nghi dại cắn, không chủ động tiêm vắc-xin phòng dại mà sử dụng thuốc nam để điều trị dẫn tới những cái chết đau lòng.

Xin được nhắc lại hai điều căn bản nhất liên quan đến bệnh dại. Một là bệnh nhân khi đã phát bệnh thì 100% vô phương cứu chữa. Hai là khi đã bị chó, mèo nghi dại cắn, chỉ có tiêm vắc-xin mới cứu được, tuyệt đối không được dùng thuốc nam. Thuốc nam không có tác dụng chữa bệnh dại.

Xem lại hồ sơ bệnh án của các trường hợp tử vong vì bị chó, mèo dại cắn, điều đau lòng là người nhà bệnh nhân đều chọn thầy lang và lấy lá thuốc về đắp cho người thân. Đến khi phát bệnh, bệnh nhân lên cơn dại và được chuyển đến cơ sở y tế thì đã quá muộn.

Sở dĩ người dân chủ quan, lo ngại không đi tiêm vắc-xin khi bị chó, mèo cắn là do suy nghĩ tiêm thuốc đó vào người sẽ rất hại cho sức khoẻ, ảnh hưởng đến trí nhớ, thần kinh, suy nhược cơ thể... Chưa kể, giá tiêm vắc-xin cho một liệu trình điều trị khá cao (khoảng hơn 1 triệu đồng) cũng là một trong những nguyên nhân khiến các gia đình nghèo chần chừ không muốn tiêm phòng.

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư- Trưởng Ban quản lý Dự án Khống chế và loại trừ bệnh dại (Bộ Y tế) khẳng định: “Vắc-xin phòng bệnh dại cho người được nghiên cứu, kiểm nghiệm nghiêm ngặt, an toàn đã được sử dụng ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới từ lâu. Vắc-xin này sản xuất trên dây chuyền sử dụng tế bào VERO nên tính an toàn rất cao”.

Như vậy đã rõ, thuốc an toàn, điểm tiêm đặt tại trung tâm y tế các huyện, TP và nhiều nơi khác, rất thuận tiện, chỉ có điều khi chẳng may bị chó, mèo cắn, người dân có đến tiêm hay không?. Trong khi chưa có cơ chế hỗ trợ người dân tiêm vắc-xin phòng bệnh; chó, mèo nuôi chưa được tiêm chủng đầy đủ, kịp thời; khi mà ra đường, ngoài ngõ, chó vẫn thả rông, không đeo rọ mõm thì mỗi người hãy biết tự bảo vệ mình, tự cứu lấy bản thân và người thân bằng cách đi tiêm vắc-xin ngay sau khi bị chó, mèo nghi dại cắn. Đừng để chết vì thiếu hiểu biết, vì khi biết thì đã quá muộn rồi.

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...