Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sức trẻ khởi nghiệp

Cập nhật: 08:23 ngày 19/05/2017
(BGĐT) - “Khởi nghiệp” (Start-up) là cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Và trong không khí “quốc gia khởi nghiệp”, nhiều thanh niên Bắc Giang chọn cho mình hướng đi khởi nghiệp từ nông nghiệp.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Minh kiểm tra đàn gà.

Anh Nguyễn Văn Minh (SN 1979), thôn Dinh Đồng, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa) đang có “khởi động” tốt trong phát triển kinh tế. Trang trại gà của Minh nằm giữa cánh đồng, bên trong là hai dãy chuồng trại được đầu tư hiện đại với hệ thống quạt thông gió, dây chuyền cho ăn tự động, đèn sưởi… 

Ông chủ trẻ cho biết, để có được trang trại này, anh đã đầu tư vào đây hơn 2,5 tỷ đồng - một số tiền không nhỏ so với vùng quê còn nhiều khó khăn này. Bù lại, hiện nay mỗi lứa trang trại xuất chuồng khoảng hai vạn con. Một điều bất ngờ là mặc dù giá gà trên thị trường có chiều hướng giảm nhưng Minh tỏ ra không bận tâm bởi anh đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với đơn vị thu mua. Cũng từ đó, thu nhập của trang trại khá ổn định, đạt lợi nhuận khoảng gần 1 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, huyện Hiệp Hòa có hơn 200 mô hình thanh niên phát triển kinh tế cho thu nhập trung bình từ 100 triệu đồng/năm trở lên, tăng khoảng 75 mô hình so với năm 2010. Trong đó có khoảng 110 mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản. Hầu hết đều sản xuất, chăn nuôi với quy mô tương đối lớn với diện tích sử dụng đất trung bình khoảng 7.200 m2/mô hình. Đây là lực lượng nòng cốt của phong trào khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn. Theo anh Nguyễn Văn Giang, Bí thư Huyện đoàn Hiệp Hòa, hiện nay, tỷ lệ khởi nghiệp trong thanh niên ở khu vực nông thôn vẫn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 1% các mô hình phát triển kinh tế. Tâm lý chung của các bạn trẻ là tìm cho mình việc làm ổn định, chưa có nhiều bạn trẻ tư duy và quyết tâm khởi nghiệp. Tình trạng thiếu vốn, kiến thức sản xuất và sự am hiểu về thị trường đang là trở ngại lớn trong quá trình phát triển các mô hình kinh tế trong thanh niên. 

Quyết tâm đồng hành cùng tuổi trẻ trong hoạt động khởi nghiệp, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai những biện pháp cụ thể để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Hiện tại, Tỉnh đoàn đang đề xuất với T.Ư Đoàn để tăng nguồn vốn từ Qũy khởi nghiệp, huy động nguồn vốn nội tại từ các tổ hợp tác, khuyến khích các mô hình thanh niên tương trợ nhau về kinh tế. 

Anh Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh đã ký kết với nhiều ngân hàng trên địa bàn như Vietcombank, BIDV, Liên Việt, VPBank... dành một gói hỗ trợ hơn 300 tỷ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi, ổn định cho các hội viên, thanh niên được vay vốn để khởi nghiệp. Chúng tôi cũng đã thành lập CLB Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp nhằm tư vấn, tập huấn, đào tạo nghề miễn phí, chia sẻ kỹ năng quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ vốn, liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm...”.

Nguyễn Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...