Ứng xử với sai phạm
Hành động của hai cô giáo là sai song các cô không có ác ý gì ngoài mong muốn bảo đảm an toàn cho các bạn trong lớp. Tuy nhiên, điều mà dư luận băn khoăn là cách ứng xử của cá nhân, tập thể liên quan với sai phạm trong môi trường học đường.
Thông tin với báo chí, ông Đặng Xuân Hữu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trực Ninh cho biết, cháu bé bị cột dây mắc chứng tăng động, chậm phát triển trí tuệ, vừa bị câm, vừa bị điếc. Những lúc bị tăng động, cháu thường chạy nhảy lung tung, có khi cắn cả vào tay các bạn và cô giáo. Hôm đó, cháu bị tăng động mạnh nên hai cô giáo đã lấy một đoạn dây vải buộc vào người để bảo đảm an toàn cho bản thân cháu cũng như mọi người xung quanh chứ hoàn toàn không có ác ý. Hiện cháu không bị tổn hại về sức khỏe, vẫn đến lớp học bình thường.
Sự việc đã rõ song có lẽ không đến mức ồn ào, gây bức xúc đến thế nếu ngay từ đầu, nhà trường thông tin chính thức về tình trạng sức khỏe của cháu. Đằng này, các cô một mực phủ nhận việc làm của mình và còn cho rằng, có ai đó dàn dựng cảnh này để đổ oan, hãm hại các cô. Chưa hết, trả lời với dư luận bên ngoài là vậy, còn bên trong, các cô “sắp xếp”, thỏa thuận với gia đình cháu, rằng chính bản thân buộc cháu song dặn “có ai hỏi thì đừng nói gì” và hứa sẽ quan tâm cháu nhiều hơn. Với nhà trường, chính quyền địa phương cũng vậy. Họ đóng chặt cổng với báo chí theo đúng nghĩa, từ chối cung cấp thông tin và che đậy, bao biện thông tin với các cơ quan báo chí.
Giáo dục trẻ chuyên biệt, tự kỷ như trường hợp cháu bé 4 tuổi trên là khó và cần có một môi trường chuyên biệt. Nhưng vì thương hoàn cảnh của cháu (bố mất từ khi cháu chưa lọt lòng, mẹ mắc bệnh trầm cảm bỏ đi, cháu ở với bà nội và thường xuyên phải đi chữa bệnh) nên nhà trường đã nhận cháu vào nuôi dưỡng. Tuy nhiên, cách làm của các cô giáo không đúng, thể hiện nhận thức hạn chế, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm nuôi dạy trẻ khuyết tật, tạo nên hình ảnh phản cảm. Chưa kể, ở một môi trường sư phạm, rất cần sự thật thà, trung thực thì các cô lại quanh co nói dối, đổ thừa việc làm của mình khiến dư luận bức xúc, thông tin bị nhiễu, không chính xác.
Có lẽ không riêng câu chuyện ở Nam Định mà ngành giáo dục cần tập huấn, trang bị thêm những kỹ năng mềm, ngoài chuyên môn cho cán bộ, giáo viên để tránh các sự việc tương tự xảy ra và biết cách ứng xử một cách văn minh, chân thực và đúng mực với truyền thông.
Hương Thu
Ý kiến bạn đọc (0)