Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trật tự xây dựng- vẫn “bắt cóc bỏ đĩa”

Cập nhật: 08:08 ngày 28/11/2018
(BGĐT)- Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác quản lý về trật tự xây dựng.

Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng xảy ra ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, nhất là các địa phương trọng điểm phát triển công nghiệp, dịch vụ như: Việt Yên, TP Bắc Giang…

Điển hình như vi phạm của Công ty KK Bắc Giang (Việt Yên) đã tự ý thay đổi thiết kế chợ như giấy phép xây dựng ban đầu để xây thành ki-ốt và xây thêm tầng để giải quyết nhu cầu về chỗ ở. Công trình xây dựng chợ ở một số địa phương khác cũng có vi phạm tương tự.

Khảo sát các dãy phố trên địa bàn TP Bắc Giang cho thấy hoạt động xây dựng khá sôi động. Chỉ nhìn qua cũng có thể phát hiện một số công trình xây dựng nhà hàng trên các tuyến đường như: Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Lưu, Minh Khai… vi phạm về trật tự xây dựng.

Việc vi phạm trật tự xây dựng còn xảy ra nhiều ở các thị trấn, khu đô thị, khu dân cư và cả việc xây dựng nhà xưởng ở một số khu, cụm công nghiệp nhưng chậm được phát hiện, xử lý.

Các vi phạm về trật tự xây dựng như không có giấy phép, không bảo đảm khoảng cách giữa các dãy nhà và mật độ xây dựng; tổ chức thi công xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc, chưa thực hiện việc lập và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế, không có hồ sơ bảo đảm yêu cầu về phòng, chống cháy nổ… Tại địa bàn đô thị thì với các sai phạm phổ biến như xây dựng nhà tạm, công trình tạm trên các trục phố chính, xây dựng sai giấy phép được cấp, xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ…

Nguyên nhân của tình trạng trên là do việc kiểm tra, xử lý công trình xây dựng vi phạm chưa thật sự quyết liệt. Đa số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành, người dân không chấp hành nhưng chưa thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định theo quy định pháp luật. Vẫn còn tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” trong xử lý vì chỉ dừng lại ở hình thức phạt tiền, chưa kiên quyết chỉ đạo thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm theo quy định nên chưa có sự răn đe.

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng mức phạt tiền đối với hành vi xây dựng trái phép. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về trật tự xây dựng. Lực lượng thanh tra xây dựng cần chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhất là chính quyền cơ sở tăng cường công tác quản lý xây dựng, phát hiện các vi phạm ngay từ khi phát sinh; đồng thời nắm chắc tình hình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn để có phương án xử lý theo hướng đồng bộ, quy hoạch đất và thủ tục để nhân dân xây dựng nhà theo nhu cầu, đúng quy hoạch, quy định, ổn định đời sống. Kiên quyết xử lý vi phạm, tránh để thành điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng.

Quản lý trật tự xây dựng: Nêu cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
(BGĐT) - Hiện nay đang bước vào mùa xây dựng, các vi phạm trong lĩnh vực này theo đó cũng gia tăng. Một trong những kinh nghiệm quý để quản lý tốt trật tự xây dựng là đề cao vai trò của chính quyền và lực lượng chức năng cơ sở.
 
Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông: Liệu có “bắt cóc bỏ đĩa” ?
(BGĐT) - Với phương châm “dân đồng thuận, việc khó thành dễ”, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực tiến hành giải tỏa, tháo dỡ mái che, mái vẩy, cây xanh trong chỉ giới đường bộ, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT).
 
"Bắt cóc bỏ đĩa"
(BGĐT) - "Bắt cóc bỏ đĩa” là cách ví von chỉ việc làm không đến nơi đến chốn, giống như việc bỏ con cóc lên chiếc đĩa, con cóc sẽ lại nhảy ra ngoài, dễ dàng nhảy đi mất; cách làm không dứt điểm để kéo quá dài, khắc phục, sửa chữa không được bao nhiêu, gây hậu quả xấu, mất niềm tin trong xã hội. Việc ngăn chặn xe quá khổ, quá tải đang diễn ra như vậy.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...