Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Món quà ý nghĩa

Cập nhật: 10:22 ngày 18/11/2018
(BGĐT) - Chuyện tặng và nhận quà là vấn đề tế nhị, nhất là người nhận quà thích mà không muốn nói ra. Nhưng vào những ngày lễ tết, ngày kỷ niệm của một tập thể hay cá nhân, việc tặng quà lại không thể thiếu.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, từng tốp học sinh cũ, mới đến tặng quà thầy giáo, nhà trường. Đó là nghĩa cử văn hóa truyền thống “tôn sư trọng đạo”mà bao đời nay dân ta để lại. Với các thầy thuốc, gần đây là tầng lớp doanh nhân cũng được vinh danh như thế.

Có nhiều cách hiểu về quà tặng. Xưa kia ở ta hay ngày nay ở các nước đang tồn tại cách tặng quà thư gì mà cả người tặng và người nhận quà đều quý. Nếu không lệ thuộc vào thủ tục, quy ước nào đó ràng buộc, có thể  quà chỉ là cuốn sổ, tấm áo, chiếc khăn thậm chí chỉ là nhành hoa bưởi cho người tân binh trước lúc lên đường nhưng mãi mãi lưu lại trong tâm trí người thân yêu. Thời hiện đại, người ta tặng cho nhau hộp bánh gato, đôi đĩa hát, vỏ ốp điện thoại… sự tặng- nhận qua lại vô tư, làm tăng thêm tình cảm đôi bên.

Lại có cách người ta tặng quà hàng triệu, hàng tỷ đồng. Sức mạnh của mối quan hệ đôi bên chính là sức mạnh đồng tiền, thành thử tặng nhau chìa khóa ngôi nhà, chiếc xe sang lại là bằng chứng xác nhận sự gắng gỏi thân thiết. Dù động cơ gì chăng nữa nhưng trông vào món quà to nhỏ để kiểm chứng “tình thâm”quả là nỗi lo buồn và nguy cơ tai  họa khôn lường.

Nhằm ngày Nhà giáo Việt Nam, đã có lúc nhà quản lý đưa ra những quy định chặt chẽ, nghiêm khắc tới mức không cho học sinh đến nhà thầy, không được tặng quà và cấm các bậc phụ huynh tổ chức thu tiền tặng thầy cô. Lúc đó, món quà tặng đã không còn ý nghĩa nếu phơi bày. Có những nhà giáo dục phải nhắc người giúp việc nhanh chóng dọn quà, dẹp hoa sau từng đoàn học sinh tới nhà, ngược lại có những nhà giáo nhất là vùng sâu vùng xa chẳng một ai thăm thú chúc tụng. Sự thừa thãi nơi này và thiếu hụt nơi kia người ta gọi chung là do tình trạng phát triển không đồng đều cả về nhận thức và việc làm. Nghĩa là gặp hoàn cảnh nào thì chấp nhận hoàn cảnh ấy mà thôi.

Chỉ một nghĩa cử tặng quà với món quà sao cho ý nghĩa từ hai phía đã là văn hóa ứng xử. Rất có thể  món quà ít giá trị kinh tế nhưng ăm ắp tình Yêu thương và Tôn trọng?

Lan Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...