Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm thủ tục hành chính tại nhà

Cập nhật: 07:50 ngày 14/11/2018
(BGĐT)- Từ chỗ còn bị than phiền “hành là chính” đến cải tiến giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”… và nay có thể làm thủ tục hành chính tại nhà qua điện thoại thông minh thì đúng là một bước tiến vô cùng ấn tượng của cải cách hành chính.

Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng mô hình này. Theo đó, khi người dân cần làm một số thủ tục hành chính, chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu, chụp lại và gửi qua Cổng hành chính công của tỉnh trên Zalo. Khi hồ sơ giải quyết xong, người dân sẽ nhận được thông báo và mang theo giấy tờ gốc đến cơ quan nhà nước để đối chứng, nhận kết quả và đóng lệ phí (nếu có).

Ưu điểm của mô hình là người dân chỉ cần đến Trung tâm hành chính một lần duy nhất để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ về rất nhanh chóng.

Đến nay, trên cả nước có hơn 30 tỉnh, thành phố đã và đang kết nối kỹ thuật triển khai mô hình chính quyền thông minh trên Zalo, với mục tiêu cải cách hành chính, đơn giản hóa giao dịch giữa chính quyền và người dân, nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Có thể nhận thấy, những năm qua, cũng như các địa phương trên cả nước, công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp của Bắc Giang có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc ra đời Trung tâm hành chính công của tỉnh và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao trách nhiệm và tính minh bạch của các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, trong công tác này vẫn tồn tại những hạn chế khiến người dân còn phàn nàn về trình độ và thái độ ứng xử của một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa, tình trạng để quá hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn. Đáng chú ý còn phát sinh những giấy phép con, người dân còn phải bôi trơn, hay phải qua “cò” mới giải quyết được thủ tục hành chính. Điều này cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách đến hành động.

Mục tiêu của đẩy mạnh cải cách hành chính là tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, qua đó khơi thông các nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quá trình toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và trình độ dân trí ngày càng cao thì để làm tốt hơn nữa cải cách hành chính cần tiếp tục hoàn thiện bộ máy phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong các giao dịch giữa người dân và cơ quan nhà nước.

Việc làm thủ tục hành chính tại nhà là bước cải cách thiết thực, hiệu quả nhất, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện hiệu quả, do vậy Bắc Giang cũng không thể chậm trễ.

Người dân Tây Ninh có thể làm thủ tục hành chính qua smartphone
Tây Ninh chính thức công bố triển khai thành công dịch vụ làm thủ hành chính trực tuyến trên Zalo với tên gọi “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động.
 
Nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường cần được cắt giảm
(BGĐT)- Tại hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) do Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (30-10), đại diện một số DN cho rằng, nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này còn rườm rà, kéo dài thời gian, vì thế cần xem xét, điều chỉnh, cắt giảm. Hội nghị có sự tham gia của đại diện một số sở, ngành tỉnh và khoảng 300 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
 
Liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.
 
Sở Xây dựng Bắc Giang đối thoại với doanh nghiệp, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính
(BGĐT) - Ngày 10-10, Sở Xây dựng đối thoại về những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh.
 
Đẩy mạnh tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện
(BGĐT) - Chiều ngày 28-9, Ban Chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là Quyết định 45). 
 
Kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
(BGĐT) - Chiều 18-9, đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập đã làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
 
Đơn giản hóa, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng
(BGĐT) - Chiều 10-9, đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) do UBND tỉnh thành lập đã làm việc tại Sở Xây dựng. 
 
Công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018
Sáng 17-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị “Công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018”.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...