Làm thủ tục hành chính tại nhà
Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng mô hình này. Theo đó, khi người dân cần làm một số thủ tục hành chính, chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu, chụp lại và gửi qua Cổng hành chính công của tỉnh trên Zalo. Khi hồ sơ giải quyết xong, người dân sẽ nhận được thông báo và mang theo giấy tờ gốc đến cơ quan nhà nước để đối chứng, nhận kết quả và đóng lệ phí (nếu có).
Ưu điểm của mô hình là người dân chỉ cần đến Trung tâm hành chính một lần duy nhất để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ về rất nhanh chóng.
Đến nay, trên cả nước có hơn 30 tỉnh, thành phố đã và đang kết nối kỹ thuật triển khai mô hình chính quyền thông minh trên Zalo, với mục tiêu cải cách hành chính, đơn giản hóa giao dịch giữa chính quyền và người dân, nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất.
Có thể nhận thấy, những năm qua, cũng như các địa phương trên cả nước, công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp của Bắc Giang có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc ra đời Trung tâm hành chính công của tỉnh và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao trách nhiệm và tính minh bạch của các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, trong công tác này vẫn tồn tại những hạn chế khiến người dân còn phàn nàn về trình độ và thái độ ứng xử của một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa, tình trạng để quá hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn. Đáng chú ý còn phát sinh những giấy phép con, người dân còn phải bôi trơn, hay phải qua “cò” mới giải quyết được thủ tục hành chính. Điều này cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách đến hành động.
Mục tiêu của đẩy mạnh cải cách hành chính là tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, qua đó khơi thông các nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trong quá trình toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và trình độ dân trí ngày càng cao thì để làm tốt hơn nữa cải cách hành chính cần tiếp tục hoàn thiện bộ máy phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong các giao dịch giữa người dân và cơ quan nhà nước.
Việc làm thủ tục hành chính tại nhà là bước cải cách thiết thực, hiệu quả nhất, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện hiệu quả, do vậy Bắc Giang cũng không thể chậm trễ.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)