Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung một giải pháp - chặn 4 bất an

Cập nhật: 08:22 ngày 13/11/2018
(BGĐT)- An toàn giao thông, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự là những vấn đề “nóng” vào dịp cuối năm.

Cá nhân, doanh nghiệp chạy đua nước rút cuối năm để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ; các hoạt động kinh tế diễn ra sôi động dẫn đến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh. Đây là dịp có nhiều tiệc tùng như mùa cưới, liên hoan tổng kết cuối năm nên nhiều người đã sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Mặc dù có nhiều cảnh báo nguy hiểm đối với người uống rượu bia cầm lái và từ đầu năm đến nay lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã xử phạt hàng nghìn lượt vi phạm nhưng tình trạng này vẫn gia tăng.

Đó là các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Thực tế những năm trước cho thấy dịp Tết và mùa lễ hội Xuân tai nạn giao thông thường tăng mạnh so với các tháng khác trong năm.

Ngày 8-11 vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra hai vụ tai nạn lao động làm hai người chết. Trong đó một người chết vì bị tường đổ vào người, còn một cháu bé đang chơi ở ruộng bị máy cày cán chết.

Thời gian qua tai nạn xảy ra nhiều ở các công trình xây dựng, hầm mỏ, nhà máy mà nạn nhân là thợ xây, phu hồ, công nhân sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, người lao động leo trèo làm biển quảng cáo.

Dịp này nhiều công trường, nhà máy đang tổ chức tăng ca để hoàn thành kế hoạch năm, một trong những nguyên nhân gây tai nạn lao động là do người lao động quá mệt mỏi, làm việc không tập trung, chủ quan, lơ là trong việc sử dụng phương tiện bảo hộ lao động.

Nhu cầu thực phẩm tăng đột biến vào dịp cuối năm để phục vụ cỗ bàn cưới xin, liên hoan và mua sắm Tết. Đây là cơ hội để hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường. Thực phẩm không bảo đảm chất lượng cũng tìm cách tuồn vào bếp ăn tập thể, các bữa ăn tăng ca, bữa ăn ngay tại công trường hay quán xá, nhà hàng.

An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là nỗi lo thường trực hằng ngày của người tiêu dùng bởi vì bằng mắt thường không thể phát hiện được thực phẩm có nhiều dư lượng kháng sinh, chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoặc bị nhiễm khuẩn.

An ninh trật tự, nhất là ở khu vực nông thôn, khu vực các xã xung quanh các khu công nghiệp rất đáng lo ngại. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ cờ bạc, buôn bán ma túy, cho vay nặng lãi, trộm cắp, đánh nhau… tuy nhiên các tệ nạn trên vẫn chưa bị đẩy lùi mà còn tiếp tục gia tăng.

Để ngăn chặn 4 bất an nêu trên đều cần chung một giải pháp, trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân để cùng chung tay hành động vì môi trường xã hội an toàn, lành mạnh. Lực lượng chức năng cần mở đợt cao điểm ra quân vào dịp này để tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Tuyên truyền sâu rộng và xử lý nghiêm minh đủ sức răn đe là bài học kinh nghiệm đã có từ thực tiễn nhằm ngăn chặn những vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội như 4 bất an nêu trên.

Bảo đảm an toàn giao thông: Kiểm soát chặt chẽ từ cơ sở
(BGĐT) Huy động công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát từ cơ sở là biện pháp mà lực lượng chức năng, các địa phương tỉnh Bắc Giang đang áp dụng nhằm bảo đảm trật tự ATGT. Ở một số xã, thị trấn, nếu không tổ chức, duy trì hoạt động này, cán bộ phụ trách địa bàn sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm.
 
Nắm chắc quy định để thực thi hiệu quả xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm
(BGĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh Bắc Giang tại buổi tập huấn do Sở Y tế tổ chức ngày 29 -10 về Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4-9-2018 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP).

 
Tích cực giám sát, phòng tránh sự cố mất vệ sinh an toàn thực phẩm
(BGĐT) - Ngày 3-10, UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) quý III và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2018.
 
Bảo đảm an toàn thực phẩm: Xử lý nghiêm vi phạm
(BGĐT) - An toàn thực phẩm liên quan đến sức khỏe mỗi người. Vì vậy, vấn đề này đang được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quan tâm. Mục tiêu đặt ra là hạn chế tối đa thực phẩm bẩn lưu thông trên thị trường.
 
Mỗi xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị cần có mô hình điểm bảo đảm an ninh trật tự
(BGĐT)- Chiều 26-9, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn  dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bắc Giang do ông Phan Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, thành viên BCĐ làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại huyện Lạng Giang. 
 
Bảo đảm an ninh trật tự là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
(BGĐT) - Ngày 10-9, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội  và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là BCĐ tỉnh) do đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức kiểm tra tại huyện Việt Yên.
 
Mất an toàn lao động do bất cẩn sử dụng xe rùa
(BGĐT)- Với thiết kế nhỏ gọn, có bánh hơi, tay đẩy nhẹ và tiện lợi nên xe rùa được sử dụng phổ biến ở các công trường xây dựng. Thế nhưng sự bất cẩn của người lao động khi làm việc với loại xe này, nhất là khi thi công trên cao đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người.
 
Quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình
(BGĐT) - Trong xây dựng, khi sự cố hay tai nạn lao động xảy ra sẽ gây hư hại cho công trình và có thể thiệt hại về người. Nguyên nhân là do các bên có liên quan chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. 
 
Bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất gạch
(BGĐT) - Thuộc nhóm lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) nhưng thực tế, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất gạch vẫn chưa được doanh nghiệp (DN) và công nhân quan tâm đúng mức. 
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...