Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường 07

Cập nhật: 08:17 ngày 12/11/2018
(BGĐT)- Đó là cách mà người dân đặt tên cho những con đường được ra đời từ Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh Bắc Giang về chính sách hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2017-2021. Chỉ cái tên ấy thôi đã đủ khẳng định Nghị quyết 07 như một luồng gió mới đánh thức đường quê rộng mở.

Người trong tỉnh hay khách thập phương đến Lục Ngạn, Yên Thế và các huyện khác của Bắc Giang không khỏi ngỡ ngàng vì chỉ sau hơn một năm nhiều con đường bê – tông phẳng lì đã dẫn vào từng ngõ xóm.

Kết quả trên bắt đầu từ nhận thức “muốn làm giàu phải làm đường”. Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp hàng hóa trong tỉnh nói chung và ở các huyện miền núi nói riêng rất sôi động. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra nhộn nhịp. Thế nhưng nhiều loại nông sản bị rớt giá “oan”, người sản xuất bị thiệt thòi bởi thương lái ngại vào thu mua vì phải đi qua những con đường lầy thụt, bụi bặm, ổ voi, ổ gà.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp hàng hóa thì cần giải bài toán về giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Do vậy Nghị quyết 07 đề ra mục tiêu hỗ trợ 100% vật liệu xi-măng (tổng số lượng hỗ trợ khoảng 500 nghìn tấn), cấp trực tiếp cho các huyện tại đơn vị cung cấp để thực hiện các công trình cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn.

Tỉnh hỗ trợ xi - măng, huyện thì hỗ trợ tiền vận chuyển xi- măng từ đơn vị cung cấp đến công trình và cấp trực tiếp cho các thôn; các xã, thôn tổ chức vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí, vật liệu, ngày công để làm đường…

Các ngành liên quan cũng tích cực vào cuộc. Ngành giao thông hỗ trợ xây dựng bộ tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật bảo đảm đường có chất lượng tốt, giảm chi phí. Ngành tài chính hướng dẫn về lập dự toán, quyết toán công trình…

Với sự vào cuộc đồng bộ như thế, phong trào làm “đường 07” nở rộ ở khắp các địa phương. Điển hình như Lục Ngạn, ngoài hỗ trợ 100% xi- măng và 100 triệu đồng/km cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn từ ngân sách tỉnh, huyện còn hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển xi - măng từ các nhà máy đến chân công trình; hỗ trợ thêm 150 triệu đồng/km ở thôn, xóm đặc biệt khó khăn và 100 triệu đồng/km ở các thôn, xóm khác.

Điều đáng mừng là trong quá trình làm đường không có chuyện kiện cáo, nợ nần bởi do các xã, thôn đã phát huy dân chủ, bảo đảm công khai, minh bạch theo tinh thần người dân tự bàn bạc, thi công và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình.

Đường 07 làm nên bức tranh giao thông nông thôn khởi sắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bài học từ phát triển đường giao thông theo Nghị quyết không 07 sẽ là kinh nghiệm quý trong việc xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện hỗ trợ cho “tam nông” thiết thực, hiệu quả. Đồng thời cũng là bài học về phát huy nội lực trong dân để cải thiện đời sống nhân dân.

Cứng hóa đường giao thông nông thôn: Sức mạnh từ nội lực
(BGĐT)- Với nhận thức cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) là cơ hội để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, người dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã chung sức thực hiện nhiệm vụ này. Nhiều tuyến đường đã được mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
 
Lục Ngạn cứng hóa đường giao thông nông thôn: Làm đâu chắc đó
(BGĐT)- Để cải tạo các tuyến giao thông nông thôn (GTNT), UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời hỗ trợ, vận động người dân góp sức cứng hóa mặt đường. Nhờ đó, hàng trăm km đường thôn, xóm đã được mở rộng, giúp người dân lưu thông, phát triển KT-XH.  
 
Cứng hóa đường giao thông nông thôn đạt thấp
(BGĐT)- Thống kê của UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang), theo kế hoạch, năm nay, toàn huyện phấn đấu cứng hóa hơn 200km đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên tính đến thời điểm này mới cứng hóa được gần 56km, đạt 27,4% kế hoạch năm.
 
Cứng hóa đường giao thông nông thôn vượt mục tiêu đến năm 2020
(BGĐT) - Từ năm 2016 đến nay, các địa phương trong huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã cứng hóa hơn 155 km đường giao thông nông thôn, vượt mục tiêu đề ra đến năm 2020.
 
Rút ngắn thời gian hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Theo UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang), hiện các thôn, tổ dân cư trên địa bàn huyện đang tích cực ra quân làm đường theo Nghị quyết hỗ trợ xi- măng cứng hóa đường giao thông nông thôn của HĐND tỉnh. 
 
Xã Thắng Cương chú trọng cứng hóa đường giao thông nông thôn
(BGĐT)-Xã Thắng Cương, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa hoàn thành cứng hóa 900m đường liên thôn: Thắng Cương, Tân Cương và Thắng Lợi Hạ với kinh phí 900 triệu đồng.
 
Bảo đảm tiến độ hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Thế, dù đang trong thời gian cao điểm thu hoạch lúa xuân và tiêu thụ vải thiều nhưng người dân một số xã trong huyện như Tân Sỏi, Tam Tiến, Tam Hiệp, Bố Hạ, Đông Sơn và Đồng Kỳ vẫn tập trung nhân lực, đóng góp công sức, tiền của cứng hóa đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết hỗ trợ xi măng của HĐND tỉnh. 
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...