Nói xấu thầy
Nhóm gần 10 em học sinh lớp 10 của trường này đã lập Facebook kín để trao đổi và nói xấu giáo viên, nhà trường. Khi phát hiện ra, Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định đuổi học 1 năm với 3 học sinh, đuổi học 1 tuần với 4 em và 1 em cảnh cáo trước toàn trường. Tuy nhiên, cho rằng việc kỷ luật này quá nặng và không mang tính giáo dục nên Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa yêu cầu nhà trường thu hồi quyết định này.
Trao đổi với báo chí, Ban Giám hiệu nhà trường đã phải thốt ra một câu đầy… bất lực rằng “Chưa bao giờ gặp nhóm học sinh nào cá biệt, lăng mạ thầy cô và nhà trường như nhóm học sinh này…”. Tất nhiên, vẫn là câu chuyện “không có lửa làm sao có khói”, vẫn có những thầy cô ứng xử chưa chuẩn mực song hành vi xúc phạm, phỉ báng thầy cô giáo thật khó chấp nhận, dù bất cứ lý do nào.
Nhiều thầy cô làm trong ngành giáo dục tâm sự, nghề giáo bây giờ cũng có thể xếp vào ngành nghề “nguy hiểm” bởi chỉ cần lời ăn tiếng nói hay thái độ của mình chưa chuẩn một chút thôi đã có thể khiến học sinh phản kháng, cự lại, đưa lên mạng xã hội. Chưa kể, nếu chẳng may “đụng” phải phụ huynh bênh con, không hiểu sự việc ra sao đã có thể sẵn sàng to tiếng, thóa mạ giáo viên, ngay trong khuôn viên nhà trường. Vì thế có cô chọn giải pháp an toàn, chỉ yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm khi mắc lỗi, không xử lý kỷ luật dẫn đến nhiều em nhờn, không tuân thủ nội quy lớp học, thách thức nhà trường, thầy cô giáo.
Có vẻ như mâu thuẫn khi nhiều trường, nhiều giáo viên đang “bí”việc xử phạt học sinh như thế nào cho hiệu quả, trong khi học sinh tuổi 15, 16 như nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, nếu bị đuổi học, bị đẩy đuổi ra khỏi cổng trường, thật khó để khẳng định rằng các em sẽ không có những hành động mất kiểm soát, đối kháng với giáo viên, nhà trường.
Thời đại công nghệ 4.0, hầu như học sinh THPT nào cũng có điện thoại, email, facebook cá nhân, vậy làm sao để “quản” các em không nói xấu thầy? Nhiều người hiến kế, nên chăng nhà trường cũng lập trang facebook hoặc email riêng ở đó có mục cho học sinh góp ý, đánh giá giáo viên, cả điểm tốt, điểm các em mong muốn. Và một khi đã công khai như vậy, các em có chỗ “xả” đúng nơi đúng lúc, nhà trường thêm thông tin mà học sinh ứng xử, góp ý cũng… phải phép hơn. Có lẽ, hài hòa và cùng lắng nghe như thế sẽ hiệu quả hơn chăng?
Bảo Châu
Ý kiến bạn đọc (0)