Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Uống có trách nhiệm

Cập nhật: 08:40 ngày 25/10/2018
(BGĐT) - Vụ tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) đêm 21-10 đến nay vẫn là chủ đề được nhiều người hoang mang bàn tán. 

Một người phụ nữ sau khi uống rượu bia đã lái xe ô tô và tông thẳng vào gần chục chiếc xe máy đứng chờ đèn đỏ làm một người tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng. Chỉ vì cuộc rượu quá đà mà người phụ này đã gây hậu họa cho bao gia đình, tăng thêm mối lo ngại đối với xã hội, rất đáng lên án.

Không chỉ riêng vụ tai nạn giao thông ở Hàng Xanh do nữ tài xế uống rượu bia với nồng độ cồn lên tới 0,94 mg/l lít khí thở- quá mức cho phép nhiều lần mà thi thoảng, lại thấy những chiếc “xe điên” mà chủ lái là những con ma men chính hiệu. 

Vụ tai nạn giao thông năm ngoái ở hầm Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) do một người đàn ông say xỉn lái ô tô ngược chiều đâm thẳng vào 3 chiếc ô tô khác khiến dư luận hết sức bất bình, may không có thương vong. Hay như gần đây, một tài xế xe ô tô say rượu, ngủ gật ở Hải Dương đã gây tai nạn liên hoàn khiến 4 người thương vong, nhiều xe ô tô hư hỏng nặng…

Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông đều liên quan tới rượu bia và đang có xu hướng gia tăng (riêng 6 tháng đầu năm 2018, con số này lên tới 65-70%). Các nghiên cứu cho thấy, rượu làm chậm phản ứng của não trước các tình huống cần đưa ra quyết định và phản ứng tức thời. 

Phản xạ bị chậm nên người uống rượu điều khiển xe rất dễ gây ra tai nạn. Với nồng độ cồn 0,94 mg/l lít khí thở như của người phụ nữ gây tai nạn ở Hàng Xanh, tài xế bị suy giảm cảm giác nghiêm trọng, không làm chủ được nhận thức, suy giảm vận động và gây tai nạn là điều dễ hiểu.

Việt Nam được “suy tôn” là cường quốc uống rượu bia với mức tiêu thụ được đánh giá lớn thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Theo hằng năm, số bia mỗi người Việt uống cũng tăng dần đều. Nếu năm 2005 là 3,8 lít/người/năm; năm 2010 tăng 6,6 lít và đến năm 2017 đã là 8,3 lít. Đặc biệt, giờ không chỉ nam giới uống, tỷ lệ nữ giới uống rượu bia cũng chiếm tới 11%.

Đã có nhiều hội thảo đề cập đến tác hại của rượu bia, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng vừa khởi động chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm 2018-2019 nhưng xem ra mức độ người vi phạm chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều người đề xuất, ngoài chế tài xử phạt đã có, cần có các biện pháp xử lý mạnh tay hơn như tịch thu phương tiện nếu sử dụng rượu bia quá mức cho phép hoặc bắt lao động công ích, thu bằng lái…

Không ai cấm người trưởng thành uống rượu bia trong các cuộc vui, ngoài giờ làm việc song uống như thế nào để đủ tỉnh táo, không quá chén, quá đà và quan trọng hơn cả là phải uống có trách nhiệm; đừng vì cuộc vui của mình mà vô tư phạm luật, tham gia giao thông gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh.

Cấp cứu do uống rượu bia tăng mạnh
Bộ Y tế cho biết, từ ngày 30 đến mùng 4 Tết, cả nước ghi nhận gần 37.700 ca khám, cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT); số cấp cứu do đánh nhau tiếp tục gia tăng với gần 2.800 ca. Đáng chú ý, số ca liên quan rượu, bia tăng cao.
 
Thực hiện quy định không uống rượu, bia: Nghiêm túc hơn, hiệu quả hơn
(BGĐT) - Thực hiện Công văn số 240-CV/TU ngày 4-5-2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về việc không uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc, nhiều địa phương tích cực vào cuộc, tạo chuyển biến  trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Báo động lạm dụng rượu bia gây tai nạn giao thông
7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do nạn nhân lạm dụng rượu bia.
 
Bắc Giang: Tài xế ô tô lao xe vào nhà dân có sử dụng rượu bia
(BGĐT) - Như báo Bắc Giang đã đưa tin, tối 13-11, Phạm Duy Thượng (SN 1973) ở thôn Xuân Hùng, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) điều khiển ô tô BKS 15A-080.31 gây ra nhiều vụ va chạm giao thông.
 

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...