Uống có trách nhiệm
Một người phụ nữ sau khi uống rượu bia đã lái xe ô tô và tông thẳng vào gần chục chiếc xe máy đứng chờ đèn đỏ làm một người tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng. Chỉ vì cuộc rượu quá đà mà người phụ này đã gây hậu họa cho bao gia đình, tăng thêm mối lo ngại đối với xã hội, rất đáng lên án.
Không chỉ riêng vụ tai nạn giao thông ở Hàng Xanh do nữ tài xế uống rượu bia với nồng độ cồn lên tới 0,94 mg/l lít khí thở- quá mức cho phép nhiều lần mà thi thoảng, lại thấy những chiếc “xe điên” mà chủ lái là những con ma men chính hiệu.
Vụ tai nạn giao thông năm ngoái ở hầm Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) do một người đàn ông say xỉn lái ô tô ngược chiều đâm thẳng vào 3 chiếc ô tô khác khiến dư luận hết sức bất bình, may không có thương vong. Hay như gần đây, một tài xế xe ô tô say rượu, ngủ gật ở Hải Dương đã gây tai nạn liên hoàn khiến 4 người thương vong, nhiều xe ô tô hư hỏng nặng…
Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông đều liên quan tới rượu bia và đang có xu hướng gia tăng (riêng 6 tháng đầu năm 2018, con số này lên tới 65-70%). Các nghiên cứu cho thấy, rượu làm chậm phản ứng của não trước các tình huống cần đưa ra quyết định và phản ứng tức thời.
Phản xạ bị chậm nên người uống rượu điều khiển xe rất dễ gây ra tai nạn. Với nồng độ cồn 0,94 mg/l lít khí thở như của người phụ nữ gây tai nạn ở Hàng Xanh, tài xế bị suy giảm cảm giác nghiêm trọng, không làm chủ được nhận thức, suy giảm vận động và gây tai nạn là điều dễ hiểu.
Việt Nam được “suy tôn” là cường quốc uống rượu bia với mức tiêu thụ được đánh giá lớn thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Theo hằng năm, số bia mỗi người Việt uống cũng tăng dần đều. Nếu năm 2005 là 3,8 lít/người/năm; năm 2010 tăng 6,6 lít và đến năm 2017 đã là 8,3 lít. Đặc biệt, giờ không chỉ nam giới uống, tỷ lệ nữ giới uống rượu bia cũng chiếm tới 11%.
Đã có nhiều hội thảo đề cập đến tác hại của rượu bia, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng vừa khởi động chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm 2018-2019 nhưng xem ra mức độ người vi phạm chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều người đề xuất, ngoài chế tài xử phạt đã có, cần có các biện pháp xử lý mạnh tay hơn như tịch thu phương tiện nếu sử dụng rượu bia quá mức cho phép hoặc bắt lao động công ích, thu bằng lái…
Không ai cấm người trưởng thành uống rượu bia trong các cuộc vui, ngoài giờ làm việc song uống như thế nào để đủ tỉnh táo, không quá chén, quá đà và quan trọng hơn cả là phải uống có trách nhiệm; đừng vì cuộc vui của mình mà vô tư phạm luật, tham gia giao thông gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh.
Hồng Châu
Ý kiến bạn đọc (0)