Tin giả, hậu quả thật
Mới đây trên trang Facebook của một cá nhân đăng clip một thanh niên ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đang chặt những cây cam sai trĩu quả với chú thích: Trước đây vải thiều rẻ chặt đi trồng cam, nay cam rẻ chặt đi trồng cau. Clip này ngay lập tức thu hút rất nhiều người xem, chia sẻ, bình luận.
Chính quyền cơ sở vào cuộc xác minh thì biết rằng không có chuyện chặt cam vì giá rẻ mà là hộ nông dân đó chặt một phần diện tích cam để lấy mặt bằng làm nhà, người hàng xóm đi qua quay clip và đăng lên Facebook. Nhiều người trồng cam ở Lục Ngạn rất bất bình với thông tin bịa đặt trên.
Vụ nhãn vừa qua, vụ được mùa nhất trong những năm gần đây. Trong lúc chính quyền, ngành chức năng ở các tỉnh có sản lượng nhãn lớn đang nỗ lực vào cuộc tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước thì có báo lại đưa tin nhãn mẫu mã đẹp do sử dụng thuốc tẩy. Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng e ngại, gây thiệt hại cho người sản xuất kinh doanh nhãn.
Vải thiều Bắc Giang đã đôi lần bị tin giả gây hậu quả thật. Chuyện lâu rồi nhưng nhiều người còn nhớ là tin trẻ em ăn vải thiều gây viêm não Nhật Bản. Còn vụ mới đây là thông tin vải quá rẻ nên người trồng vải đem đổ xuống sông. Thông tin này thật nhưng chỉ là cá biệt, không phản ánh đúng bản chất hoạt động tiêu thụ vải thiều. Do sự bực tức nhất thời của người đi bán vải giữa trưa nắng bị thương lái chê bai vải xấu, sâu cuống nên trả rẻ. Người đổ vải đi rất hối hận về việc làm này.
Vụ thanh long hiện đang thu hoạch rộ ở các tỉnh phía Nam. Cũng giống như vải thiều, thanh long được mùa và tiêu thụ chủ yếu xuất khẩu. Mấy ngày qua trên báo chí và mạng xã hội đăng nhiều thông tin thanh long quá rẻ, người dân đổ bỏ, cho bò ăn. Một loại quả đặc sản mà thông tin như vậy thì ai còn muốn mua.
Thực tế sản xuất nông nghiệp hàng hóa trong những năm qua cho thấy báo chí, truyền thông đã đồng hành vào cuộc rất tích cực. Từ việc thông tin kinh nghiệm về tổ chức sản xuất, tiêu thụ, cung cấp kiến thức sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường đến việc động viên các điển hình tiên tiến, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất kinh doanh.
Tiếc rằng, những thông tin thất thiệt như dẫn chứng ở trên đã gây hậu quả không nhỏ cho người sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đề nghị qua từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)