Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tin giả, hậu quả thật

Cập nhật: 09:03 ngày 19/10/2018
(BGĐT)- Đầu ra cho nông sản vẫn là vấn đề nan giải nhất trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa hiện nay. Đáng lo ngại là những thông tin giả, không phản ánh đúng bản chất hoạt động sản xuất kinh doanh nông nghiệp trên một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội càng làm cho việc tiêu thụ nông sản khó khăn hơn.

Mới đây trên trang Facebook của một cá nhân đăng clip một thanh niên ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đang chặt những cây cam sai trĩu quả với chú thích: Trước đây vải thiều rẻ chặt đi trồng cam, nay cam rẻ chặt đi trồng cau. Clip này ngay lập tức thu hút rất nhiều người xem, chia sẻ, bình luận.

Chính quyền cơ sở vào cuộc xác minh thì biết rằng không có chuyện chặt cam vì giá rẻ mà là hộ nông dân đó chặt một phần diện tích cam để lấy mặt bằng làm nhà, người hàng xóm đi qua quay clip và đăng lên Facebook. Nhiều người trồng cam ở Lục Ngạn rất bất bình với thông tin bịa đặt trên.

Vụ nhãn vừa qua, vụ được mùa nhất trong những năm gần đây. Trong lúc chính quyền, ngành chức năng ở các tỉnh có sản lượng nhãn lớn đang nỗ lực vào cuộc tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước thì có báo lại đưa tin nhãn mẫu mã đẹp do sử dụng thuốc tẩy. Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng e ngại, gây thiệt hại cho người sản xuất kinh doanh nhãn.

Vải thiều Bắc Giang đã đôi lần bị tin giả gây hậu quả thật. Chuyện lâu rồi nhưng nhiều người còn nhớ là tin trẻ em ăn vải thiều gây viêm não Nhật Bản. Còn vụ mới đây là thông tin vải quá rẻ nên người trồng vải đem đổ xuống sông. Thông tin này thật nhưng chỉ là cá biệt, không phản ánh đúng bản chất hoạt động tiêu thụ vải thiều. Do sự bực tức nhất thời của người đi bán vải giữa trưa nắng bị thương lái chê bai vải xấu, sâu cuống nên trả rẻ. Người đổ vải đi rất hối hận về việc làm này.

Vụ thanh long hiện đang thu hoạch rộ ở các tỉnh phía Nam. Cũng giống như vải thiều, thanh long được mùa và tiêu thụ chủ yếu xuất khẩu. Mấy ngày qua trên báo chí và mạng xã hội đăng nhiều thông tin thanh long quá rẻ, người dân đổ bỏ, cho bò ăn. Một loại quả đặc sản mà thông tin như vậy thì ai còn muốn mua.

Thực tế sản xuất nông nghiệp hàng hóa trong những năm qua cho thấy báo chí, truyền thông đã đồng hành vào cuộc rất tích cực. Từ việc thông tin kinh nghiệm về tổ chức sản xuất, tiêu thụ, cung cấp kiến thức sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường đến việc động viên các điển hình tiên tiến, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất kinh doanh.

Tiếc rằng, những thông tin thất thiệt như dẫn chứng ở trên đã gây hậu quả không nhỏ cho người sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đề nghị qua từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe.

Chuyên gia cảnh báo về “chất nhờn ma quái” slime bán tràn lan trên mạng xã hội
Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một loại đồ chơi dưới hình dạng chất nhờn có tên gọi slime, được nhiều người tìm mua. Thậm chí nhiều hội nhóm, diễn đàn về chất này cũng tạo được sự quan tâm của nhiều người.
 
Lãnh án tù vì đăng bài xuyên tạc lên mạng xã hội
Ngày 27-9, TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Mạnh Đồng, 40 tuổi, ngụ khu vực 2, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 1, Điều 331, Bộ Luật Hình sự 2015.
 
Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
(BGĐT) - Sự bùng nổ của mạng xã hội bên cạnh mặt tích cực chia sẻ, lan tỏa những thông tin hữu ích thì cũng có nhiều thông tin giả, sai, xấu, độc hại, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức, gây thiệt hại về kinh tế, bức xúc trong nhân dân. Cần xây dựng quy tắc chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội. 
 
Lần đầu tiên tọa đàm về Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
Lần đầu tiên tại Việt Nam có tọa đàm góp ý xây dựng dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức.
 
Facebook nỗ lực lấy lại niềm tin của người dùng mạng xã hội
Trong nỗ lực gây dựng lại niềm tin đối với người dùng sau vụ bê bối dữ liệu mới đây, Facebook - nhà cung cấp mạng xã hội (MXH) lớn nhất thế giới, đã đăng quảng cáo trên một loạt tờ báo ở châu Âu số ra ngày 15 và 16-4 về các quy định mới về bảo mật thông tin của Liên minh châu Âu, đi kèm với cam kết của hãng này về tăng cường bảo mật thông tin cho khách hàng nhằm lấy lại lòng tin của người dùng MXH.
 
Những chiêu lừa đảo phổ biến trên mạng xã hội Facebook
Trong một thông báo mới đây của Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã “chỉ mặt” những chiêu lừa đảo phổ biến cũng như hướng dẫn cách tăng cường an ninh cho tài khoản.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...