Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quanh chuyện nhà hát

Cập nhật: 10:32 ngày 11/10/2018
(BGĐT) - TP Hồ Chí Minh vừa thông qua dự án xây dựng Nhà hát giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng và ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của dư luận. Câu chuyện xây hay không xây có lẽ chẳng liên quan gì tới Bắc Giang nhưng việc tại sao người dân không đồng thuận lại có nhiều điều để suy ngẫm.

Ngược thời gian, khoảng hơn 15 năm trước, Bắc Giang có chủ trương xây dựng Công viên Hoàng Hoa Thám bây giờ. Người dân cũng phản đối ghê gớm chứ; nhiều bác cán bộ hưu thì lo “không biết có thành không” bởi việc giải phóng mặt bằng, “san phẳng” cả khu đất canh tác, nghĩa địa từ bao đời nay không phải chuyện đơn giản. Chưa tính đến tiền đâu để làm với vài chục héc-ta đất “đồng không mông quạnh” này. Mà quan trọng nữa là xây xong liệu có ai vào v.v…

Băn khoăn, nghi ngại của người dân hoàn toàn có cơ sở. Lãnh đạo tỉnh, thị xã Bắc Giang (thời điểm trước đó chưa lên TP) cũng đau đầu với trăm mối lo, thậm chí cả quyết sách chỉ trong một đêm xóa xong trụ sở phường Hoàng Văn Thụ đã xây thô xong lúc bấy giờ quá quyết liệt, táo bạo. Nhưng tất cả, qua thời gian đã chứng minh chủ trương, tầm nhìn và cách làm của tỉnh, TP hoàn toàn đúng đắn, phù hợp và được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Tất nhiên không thể so việc xây công viên với nhà hát song để nói rằng, nếu công trình gì người dân được hưởng, thiết thực tới đời sống thì đa phần sẽ nhận được sự đồng thuận cao. Không riêng với công viên, các dự án công cộng như khuôn viên, hồ nước, quảng trường, nhà văn hóa, trường học, bệnh viện…, tóm lại những gì thuộc về nhân dân, người dân được thụ hưởng thì việc giải phóng mặt bằng nhanh gọn hơn nhiều.

Vậy tại sao người dân TP Hồ Chí Minh nói riêng và dư luận nói chung hầu hết lại phản đối với nghị quyết xây nhà hát của HĐND TP? Rõ ràng là nhà hát nghìn tỷ này không phải dành cho đại đa số nhân dân và không phải ai cũng có nhu cầu, trình độ để thưởng thức, trong khi TP còn có quá nhiều việc phải lo, từ chuyện ngập lụt, tắc đường, bệnh viện quá tải, thiếu hụt ngân sách trầm trọng…

Việc xây dựng một nhà hát mới, quy mô, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của nghệ sĩ, của người dân thành phố lớn nhất cả nước là chính đáng song ở vào thời điểm này có lẽ chưa thật sự cần thiết và phù hợp. Giá số ngân sách đó dùng vào việc xây thêm bệnh viện, trường học, những dự án thiết thực, gần gũi với người dân thì có lẽ họ sẽ đồng thuận cao chứ không phản đối như với dự án mang tính chất tinh thần này.

TP Hồ Chí Minh: Xây nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng
Dự án xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
 

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...