Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tai họa từ sự cẩu thả

Cập nhật: 08:19 ngày 10/10/2018
(BGĐT) - Thời gian qua ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến thi công xây dựng công trình cao tầng. Điều đáng nói là mấy năm gần đây, cả số vụ và số người thương vong với những tai nạn kiểu này có chiều hướng gia tăng.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 28-9 trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội). Chị D.T.H (31 tuổi) khi đang di chuyển bằng xe máy thì bất ngờ bị một chiếc lồng sắt rơi từ tầng thứ 16 của một công trình xây dựng đổ trúng người. Chị H tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng. Nguyên nhân được cho hệ thống cần điều khiển không được bắt vít chặt dẫn tới sàn treo bung xuống gây tai nạn.

Khi dư luận chưa hết bàng hoàng vì đang đi đường bỗng nhiên tử nạn thì trước đó vài ngày tại TP Hồ Chí Minh cũng xảy ra sự việc tương tự. Ba công nhân đang thi công công trình Trung tâm thương mại trên đại lộ Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) bất ngờ bị rơi xuống đất, gặp chấn thương nặng. Nghiêm trọng hơn là vụ gãy cần cẩu tại một công trình xây dựng ở quận Gò Vấp khiến người đi đường hoảng hồn tháo chạy. Rất may không có thương vong về người và lúc đó chưa phải thời điểm tàu hỏa chạy qua chứ không hậu họa không biết đâu mà lường.

Liên tiếp các vụ tai nạn từ trên trời rơi xuống xảy ra liên tục ở nhiều địa phương trên cả nước khiến dư luận bức xúc về tình trạng coi thường an toàn lao động tại các công trình xây dựng cao tầng hiện nay. Còn nhớ đầu năm 2018, tại Ninh Bình, khi xe ô tô đang chạy trên đường bị thanh sắt của công trình xây dựng rơi xuống xuyên thủng nóc đâm trúng đầu khiến lái xe tử vong tại chỗ. Trước đó, trên phố Hoàng Cầu (Hà Nội), thanh sắt từ trên cao của một công trình cũng rơi trúng người đi xe máy, may mắn người này chỉ bị thương ở tay v.v…

Rất ít vụ tai nạn gây chết người tại công trình xây dựng bị khởi tố, quanh quẩn chỉ xử lý nội bộ, đền bù cho gia đình người bị hại khiến các chủ đầu tư càng lơ là, cẩu thả, coi thường tính mạng người khác. Thiết nghĩ hơn bao giờ hết, việc xử lý trách nhiệm trong quản lý nhà nước, trách nhiệm các chủ đầu tư, nhà thầu để xảy ra tai nạn lao động, dẫn đến chết người là cần thiết. Nếu phát hiện công trình sai phạm, cơ quan chức năng cần có trách nhiệm làm rõ, sai đến đâu xử nghiêm đến đó mới mong ngăn ngừa được những tai họa từ trên trời rơi xuống.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...