Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung thu của người lớn?

Cập nhật: 08:49 ngày 25/09/2018
(BGĐT) - Hôm qua, theo âm lịch là ngày Rằm tháng Tám, là Tết Trung thu, Tết trông trăng. Ngày này từ lâu đã trở thành ngày Tết Thiếu nhi và được các em mong đợi; tuy nhiên, cứ nhìn ngắm thị trường và những gì tổ chức cho các em thì xem ra ngày này e dành cho người lớn có phần nhiều hơn (?!).

Từ trước ngày Tết Trung thu cả tháng, đã có rất nhiều quầy hàng bán bánh trung thu mọc lên. Bánh bán sớm, nhiều người bảo không phải để cho trẻ đón trông trăng sớm mà đa phần để người lớn mua làm quà biếu tặng.

Có lẽ ngay từ mục đích này nên khiến giá bánh trung thu thực sự không phải để các gia đình bình dân mua cho con ăn. Rất nhiều mặt hàng bánh trung thu cao cấp bày bán với đủ loại bao bì sang trọng, những nhân bánh độc đáo, thậm chí có cả loại thấy bảo được… dát vàng?! Và tất nhiên, giá của những hộp bánh này không hề dễ chịu và dễ mua, vì nó được tính bằng cả tháng lương người lao động, công nhân, viên chức.

Trung thu năm nay, nhiều trường của TP tổ chức cho học sinh hoạt động ngoại khóa, thi bày mâm cỗ. Mục đích để các em tự trang trí, tự tạo hình các con vật từ hoa, củ, quả sẵn có, tự làm đồ chơi, đèn ông sao… sao cho thật vui và ý nghĩa. Tuy nhiên, cơ bản hội cha mẹ học sinh lại “tranh” việc của trẻ; việc thi bày mâm cỗ vô tình trở thành “sân chơi” của các ông bố bà mẹ. Có lớp thì bố mẹ tự làm rồi mang đến; có lớp tạo thành “phong trào”, bố mẹ này ủng hộ cái này, bố mẹ kia ủng hộ cái kia, cuối cùng trọn vẹn mâm cỗ, trẻ con không phải làm gì, chỉ đứng xem. Cá biệt lớp nào có Mạnh Thường Quân “khỏe” thuê luôn trọn gói cả mâm cỗ, đến giờ người ta mang đến, phụ huynh chẳng phải đụng chân tay mà con trẻ càng không, thành ra như… người thừa, không có sự háo hứng, nhộn nhịp, lăng xăng đúng với tính chất ngày Tết của chúng.

Không phải “ôn nghèo kể khổ” nói chuyện ngày xưa nhưng một cái Tết Trung thu với sự chộn rộn, chờ đến đúng đêm rằm mới được người lớn cho phá cỗ bằng quả bòng quả bưởi, quả hồng quả ổi vườn nhà với miếng bánh nướng , bánh dẻo cắt nhỏ rồi đi rước đèn ông sao khắp ngõ sao mà vui, mà nhớ mãi đến bây giờ. Có lẽ trẻ con thời nào cũng vậy, chắc chúng chẳng cần ăn đến những gói bánh tiền triệu, mạ vàng, dát vàng với nhân bào ngư, yến sào, vi cá; chúng cũng chẳng quan tâm tới mâm cỗ mà cha mẹ chuẩn bị với những vật liệu thừa thãi, chỉ mang tính chất minh họa và để chấm điểm, thi thố giải cao thấp.

Trung thu là của tất cả con trẻ, không phân biệt vùng miền và càng không phân biệt giàu nghèo, đó mới là cái chúng cần và người lớn nên mang lại cho chúng. Đừng biến tướng ngày tết của trẻ thành ngày của người lớn với những tính toán mưu cầu riêng.

Nhộn nhịp chuẩn bị đón Trung thu
(BGĐT) – Những ngày này, trên các con phố thuộc địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang), hoạt động chuẩn bị đón Tết Trung thu diễn ra sôi nổi. Một số điểm vui chơi đã được trang trí, nhiều bậc cha, mẹ chọn mua đồ chơi cho con em mình để vui đón đêm hội trăng Rằm.
 
Tổ chức Tết Trung thu và trao học bổng cho học sinh nghèo
(BGĐT) - Ngày 21-9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Hướng Dương (phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) tổ chức Tết Trung thu và trao học bổng cho học sinh nghèo.
 
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo nhân dịp Tết Trung thu
(BGĐT)- Dịp Tết Trung thu, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) trích hơn 120 triệu đồng từ nguồn quỹ nhân đạo, quỹ bảo trợ trẻ em huyện mua tặng 70 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện.
 

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...