Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiện mà không lợi

Cập nhật: 14:16 ngày 06/09/2018
(BGĐT)- Việc mua thuốc tân dược dễ như “mua mớ rau, con cá”, việc quản lý y dược tư nhân còn chưa chặt chẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Mới đây, nữ y sĩ từng làm ở Trạm y tế xã Mễ Sở, huyện Văn Giang bị truy tố ra trước TAND tỉnh Hưng Yên về tội "Vi phạm quy định về khám chữa bệnh" với khung phạt từ 7-15 năm tù.

Trước đó, tại phòng khám tư nhân của mình, nữ y sĩ này đã thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu cho 103 cháu nhỏ. Do dụng cụ y tế và đồ vật khám chữa bệnh không bảo đảm tiệt trùng nên 103 bé trai đã mắc bệnh sùi mào gà, tổn thương cơ thể từ 6 đến 25%. 

Việc các phòng khám tư nhân hoạt động không đúng quy định gây hậu quả xấu cho bệnh nhân không là vụ việc cá biệt mà diễn ra khá phổ biến trong phạm vi cả nước. Trong đó nổi lên các vi phạm như: Quầy thuốc, nhà thuốc, phòng khám không đủ điều kiện về diện tích, cơ sở vật chất; không giấy phép hành nghề, không đủ điều kiện hành nghề, nhất là yêu cầu về nhân lực... 

Một vấn đề đáng lo ngại khác là sự nở rộ kinh doanh thuốc tân dược. Đây là loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Việc mua, bán và sử dụng loại hàng hóa này đã được ngành chức năng quy định rất chặt chẽ. Thế nhưng cho đến nay, tình trạng mua và bán thuốc không cần đơn của bác sĩ có thể gặp ở bất cứ cửa hàng tân dược nào trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Khảo sát tại một vài hiệu thuốc trên địa bàn TP Bắc Giang cho thấy tình trạng người mua, người bán thuốc không cần đơn của bác sĩ diễn ra rất phổ biến. Chỉ cần nói triệu chứng, lập tức người mua thuốc sẽ được người bán thuốc bắt bệnh, bán thuốc cho mang về uống. Thuốc gì cũng có, từ thuốc say tầu xe, chữa cảm cúm, ho đến đau dạ dày, huyết áp, xương khớp… 

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, việc bán thuốc không kê đơn, đặc biệt là các loại kháng sinh rất nguy hiểm, bởi ngoài việc không theo dõi được tình trạng bệnh còn dẫn đến nhiều hệ lụy. Người bệnh không có đơn thuốc sẽ không có căn cứ uống đúng liều lượng thuốc, thời gian, những thức ăn kiêng kỵ, chống chỉ định với thuốc, từ đó, dễ gặp rủi ro do phản ứng phụ từ thuốc gây ra.

Mặt khác, việc điều trị tại nhà kéo dài không đúng bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, gây tốn kém về kinh tế. Thậm chí việc mua và dùng thuốc kháng sinh vô tội vạ mà không có đơn bác sĩ và dùng không đủ liều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Khi đã bị kháng thuốc, việc dùng thuốc kháng sinh và các liệu pháp điều trị người mắc bệnh do nhiễm khuẩn sẽ không còn hiệu quả hoặc hiệu quả thấp.

Hiện nay, các nhà thuốc “mọc lên như nấm”, tiện mà không lợi. Người dân vì điều kiện kinh tế và thiếu hiểu biết nên tự ý mua thuốc để chữa bệnh. Nhưng với những cơ sở bán thuốc, họ hoàn toàn hiểu được nguy cơ này nhưng vẫn vô tư bán thuốc. Đây là điều cơ quan chức năng cần rà soát và chấn chỉnh ngay. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” là nỗi niềm người dân gửi đến những nhà quản lý và những đoàn thanh tra, kiểm tra các cơ sở y dược tư nhân.

Tăng cường quản lý thuốc tân dược
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, Sở Y tế Bắc Giang đã thông báo ngừng lưu hành 3 lô thuốc, biệt dược chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan, độ ẩm, định lượng, hàm lượng, thành phần thuốc. 
 
Kết nối mạng quản lý cung ứng thuốc để kiểm soát chất lượng và giá tân dược
(BGĐT) - Ngày 24-8, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với 775 điểm cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với các cơ sở cung ứng thuốc. 
 
Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam sẽ “chia tay” hình ảnh mua thuốc dễ như mua rau
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc sẽ giúp Việt Nam nói không, chia tay với hình ảnh, chỉ đến Việt Nam mới mua thuốc dễ như mua rau.
 
Bộ Y tế đề nghị xác minh, làm rõ đường dây sản xuất thuốc ho "bẩn"
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa gửi công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xác minh thông tin đường dây sản xuất thuốc ho "bẩn" trên địa bàn.
 
 Trần Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...