Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cứ mưa là ngập

Cập nhật: 07:52 ngày 30/08/2018
(BGĐT) - Trận mưa đầu mùa rả rích cả ngày hôm qua 29-8 khiến nhiều tuyến phố của TP Bắc Giang bị ngập, người dân phải “bơi” để trở về nhà. Dù là chuyện không mới, mùa nào cũng nói nhưng việc phải sống chung với ngập khi mưa đến là điều người dân TP rất khó chấp nhận.

Những tuyến đường được liệt vào “điểm đen” về ngập úng ở TP đầu tiên phải kể đến đó là đường Hoàng Văn Thụ. Trên tuyến đường này, hễ mưa xuống là ngập; riêng hôm qua ngập sâu ngang xe máy và kéo dài cả ngày chưa có dấu hiệu rút nước.

Đoạn đường Hùng Vương, đoạn trước cửa Trung tâm tiệc cưới Đại Hoàng Sơn và ngã tư Hùng Vương-Nguyễn Thị Lưu cũng ngập rất sâu. Ngoài ra, đường Nguyễn Cao, đoạn đầu đường Xương Giang giao cắt với đường Nguyễn Thị Lưu; đường Ngô Văn Cảnh, đoạn trước cổng Nhà khách tỉnh… nước dâng cao gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều người lý giải TP không phải ngập do mưa quá lớn mà chủ yếu do mật độ xây dựng bê tông hóa ngày càng cao dẫn đến bề mặt thẩm thấu nước bị thu hẹp. Nước chảy trên bề mặt không thoát được gây ngập. Cứ làm phép tính, trung bình mỗi nhà xây mới “tặng” cho cống thoát nước trước cửa khoảng 2m3 cát. Trong khi mỗi năm TP có hàng trăm nhà dân, công trình to nhỏ xây mới thì dù TP có đầu tư những ống cống lớn cũng không giải quyết được vấn đề.

Ở một lý do khác, có người nói do TP ít hồ điều tiết nước quá khiến việc tiêu úng khó khăn. Lý do này phần nào có cơ sở bởi dân ta đi nhiều, đọc báo thấy TP A, TP B ở ngay gần ta, diện tích tự nhiên nhỏ bằng 1/10 ta nhưng hồ nước của họ lại hơn ta cả chục cái…

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc ngập úng của TP dù chính quyền đã đầu tư và quan tâm giải quyết vấn đề này. Các chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chuyện ngập úng diễn ra khá phổ biến ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước chứ không riêng TP Bắc Giang. Nguyên nhân chung có lẽ do nhiều nơi sai lầm khi chạy theo hiện trạng, nâng đường, thay cống không tính toán khiến tình trạng ngập càng thêm phức tạp. Ngoài ra, nhiều đường cống quá dài dẫn đến việc nước không thể thoát ra ngoài nhanh được.

Dự báo Bắc Bộ trong đó có Bắc Giang sẽ có mưa to trong vài ngày tới. Chưa tính mùa mưa mới bắt đầu, nếu không có giải pháp căn cơ, bền vững mà cứ mưa là ngập, là xe chết máy giữa đường kiểu này thì thật buồn lắm thay.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...