Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trường học, bệnh viện phải sạch

Cập nhật: 09:40 ngày 24/08/2018
(BGĐT) - Một việc tưởng chừng nhỏ, thậm chí nhiều người cho là khó nói nhưng đang được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt đó là xây dựng nhà vệ sinh ở trường học, bệnh viện. Theo như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đây là “việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, vì tương lai con em chúng ta”.

Rất nhiều người bị ám ảnh vì từng phải sử dụng nhà vệ sinh bẩn ở bệnh viện. Còn ở một số trường học, có em phải “nhịn” đến vãi ra quần vì không dám vào nhà vệ sinh do quá bẩn.

Theo thống kê, trường học Việt Nam cần 40 nghìn tỷ đồng để xây dựng nhà vệ sinh nhưng ngân sách không thể đáp ứng được con số đó.

Có nơi phụ huynh đổ lỗi nhà vệ sinh bẩn do nhà trường, còn nhà trường lại nói lỗi tại phụ huynh vì trong khi ngân sách chưa đáp ứng được, kêu gọi xã hội hóa thì phụ huynh không nhiệt tình hưởng ứng.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thì vấn đề này ở Bắc Giang nhìn chung đã được quan tâm thực hiện tốt. Hiện Bắc Giang có hơn 820 trường học với tổng số hơn 400 nghìn học sinh thì đã có hơn 82% trường đạt chuẩn quốc gia. Một trong những tiêu chí đạt chuẩn quốc gia là cơ sở vật chất và nhà vệ sinh đạt yêu cầu.

Cách làm của Bắc Giang là căn cứ vào kế hoạch phát triển giáo dục – đào tạo hằng năm, đánh giá thực trạng các nhà vệ sinh trường học, thẩm định nhu cầu và đề xuất của các trường để đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp kịp thời. Khi kiểm tra, đánh giá trường đạt chuẩn thì phải đạt tiêu chí nhà vệ sinh.

Còn theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện 100% số bệnh viện trong tỉnh đã hợp đồng với đơn vị làm vệ sinh. Các bệnh viên đã thực hiện phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn. Trong đó một số bệnh viện đã được đầu tư xử lý chất thải từ nguồn vốn tài trợ quốc tế. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện xây dựng cơ sở y tế theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp.

Rất mừng là vấn đề xây dựng nhà vệ sinh trường học, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành chức năng, các đơn vị quan tâm và không trở thành vấn đề “nóng” như ở một số địa phương khác.

Vấn đề đặt ra hiện nay là khi đã có nhà vệ sinh sạch đẹp thì nhà trường cần dạy cho học sinh thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; bệnh viện cần có các biện pháp hiệu quả hơn để giữ gìn cảnh quan nói chung và nhà vệ sinh nói riêng luôn sạch, đẹp.

Quảng trường không nên là chỗ bán hàng, gửi xe
Người dân trong tỉnh và du khách thập phương có nhiều lời khen ngợi tỉnh Bắc Giang đã dành quỹ đất để xây dựng Quảng trường 3-2 bề thế. Tiếc rằng, một số hoạt động diễn ra trong khu vực này còn phản cảm, mất mỹ quan đô thị, khiến nhiều người bất bình.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...