Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Chạy” bệnh án tâm thần

Cập nhật: 14:16 ngày 22/08/2018
Những ngày qua dư luận hết sức bất bình trước thông tin về một đường dây “chạy” bệnh án tâm thần cho hàng chục đối tượng hình sự nhằm trốn tránh sự điều tra, xử lý của cơ quan công an với giá mỗi giấy chứng nhận vài chục triệu đồng.

Từ việc một đối tượng cộm cán ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) xuất trình bệnh án “tâm thần” sau khi bị bắt do gây án, công an đã phát hiện ra đường dây bác sĩ “chạy” bệnh án tâm thần cho tội phạm.

Qua điều tra xác minh, đối tượng này đã chi 85 triệu đồng để có được bệnh án tâm thần, nhằm trốn tránh việc xử lý của cơ quan bảo vệ pháp luật. Vậy là chỉ cần ngót trăm triệu đồng kẻ phạm tội đã thoát khỏi việc xét xử trước vành móng ngựa.

Điều tra mở rộng, cơ quan công an còn phát hiện cả một đường dây “chạy” trót lọt 78 bệnh án tâm thần được cấp khống, trong đó có 41 bệnh án của các đối tượng hình sự cộm cán. Thông tin này khiến nhiều người choáng váng.

Hai cán bộ của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 bị bắt để điều tra. Câu hỏi đặt ra là đạo đức nghề nghiệp ở đâu khi bác sĩ làm giả hồ sơ bệnh án như vậy?

Những năm gần đây, nhiều vụ án đau lòng do người tâm thần gây ra, trong đó có những vụ án nghiêm trọng mà nạn nhân là người thân của họ. Cách đây vài ngày, tại TP Bắc Giang người chồng tâm thần đã chém trọng thương vợ sắp đến ngày sinh nở. Việc quản lý, chữa trị cho người tâm thần còn gặp nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến người tâm thần tiếp tục sống trong cộng đồng có thể gây nguy hiểm cho người khác bất kỳ lúc nào đang là nỗi lo của cả cộng đồng.

Đáng lẽ vấn đề nêu trên phải được đặc biệt quan tâm để giải tỏa nỗi lo cho người dân trước mối nguy từ người “tâm thần thật”, thế nhưng do bị đồng tiền làm mờ mắt những bác sĩ trong đường dây “chạy” bệnh án tâm thần lại khiến xã hội thêm một nỗi hoang mang khác từ những kẻ “tâm thần giả” (!).

Hệ lụy từ “chạy” bệnh án tâm thần là thách thức tính nghiêm minh của pháp luật, gây rối loạn trật tự xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đến niềm tin của người dân vào cơ quan chức năng và giữa người với người trong xã hội.

Từ sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải thực hiện quy trình làm hồ sơ bệnh án tâm thần chặt chẽ hơn nữa. Đặc biệt các cơ quan tiến hành tố tụng khi có trường hợp người phạm tội có giấy chứng nhận, xác nhận hoặc bệnh án tâm thần cần trưng cầu giám định lại bởi một cơ quan chuyên môn nhưng không phải là cơ quan đã cấp giấy chứng nhận, xác nhận hay bệnh án tâm thần để tránh bỏ lọt kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...