Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần sự gắn kết

Cập nhật: 13:35 ngày 17/08/2018
(BGĐT) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trung bình mỗi tuần, người Việt trong độ tuổi từ 21 đến 29 mất hơn 27 giờ (tương ứng với thời gian hơn ba ngày làm việc) cho việc sử dụng điện thoại di động.

Cùng với con số này, một cuộc điều tra xã hội khác đưa ra thông tin đáng lo ngại khi cho rằng, sau ba năm kết hôn, 70% cặp đôi ly hôn vì nghiện mạng xã hội. Rõ ràng việc lướt web đang ảnh hưởng lớn đến việc sẻ chia, gắn kết trong gia đình.

Nhiều người thử làm phép tổng hợp, thống kê về phân bổ thời gian của mình mỗi ngày: Trung bình có 8 đến 9 giờ đi làm; 8 giờ để ngủ và vệ sinh cá nhân; 2 đến 3 giờ nấu ăn, dọn dẹp; thời gian cho gia đình chỉ còn khoảng 4 đến 5 giờ. 

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, liệu có ai “toàn tâm toàn ý” 100% để trò chuyện, lắng nghe và “tập trung cho chuyên môn” là gia đình mình? Chắc ít vì đa phần ăn cơm xong, ai vào việc nấy, con cái đi học, đi chơi, bố mẹ xem ti vi, lướt web. Thậm chí, ngay trong bữa ăn, trẻ con cắm mặt vào trò chơi điện tử, facebook, bố vừa ăn vừa xem ti vi, mẹ mải “buôn” chuyện qua mạng, chẳng ai nói chuyện với ai.

Một cán bộ Tòa án kể lại, khi xử ly hôn, anh đã gặp không ít cô gái trẻ tâm sự rằng cô bị chồng “bỏ rơi” ngay từ ngày đầu hôn nhân khi rảnh lúc nào, chồng kè kè điện thoại lướt “phây”, xem Youtube, không có thời gian nào nói chuyện với vợ. Lâu dần cuộc sống vợ chồng tẻ nhạt, không có sự gắn kết, mỗi người bận bịu với thú vui riêng nên hôn nhân rạn nứt.

Thói quen không có việc gì cũng mở điện thoại ra xem khiến nhiều người bị phụ thuộc quá nhiều vào nó. Đi họp, tranh thủ lướt; về nhà, càng hay xem. Thậm chí, ở nhiều cuộc họp lớn, để cán bộ tập trung vào công việc, cơ quan chủ quản còn chủ động cắt sóng wifi, hạn chế thấp nhất cán bộ vừa họp vừa lướt web. Hay nhiều nơi, có những quán cà phê không sóng điện thoại, gia đình, bạn bè tới đó dành trọn vẹn thời gian cho nhau mà không bị ảnh hưởng của điện thoại, mạng xã hội…

Thử hình dung khi ta nói chuyện mà người đối thoại lại ừ hữ, tay bấm điện thoại, trả lời nhát ngừng. Trong gia đình lại càng chán vì nói không có ai nghe dẫn tới không ai nói với ai, vợ chồng hờ hững, con cái hỏi han qua loa cho xong.

Mạng xã hội là mạng ảo, còn chúng ta là sống cuộc sống thật. Chẳng phải đáng suy ngẫm khi các chuyên gia tâm lý chỉ “dám’ khuyên mỗi người rất khiêm tốn rằng: Mỗi ngày chúng ta nên dành trọn vẹn thời gian 20 phút để nói chuyện với người thân yêu trong gia đình mình. Cả nhà hãy cùng nhau ăn cơm, lắng nghe và chia sẻ với nhau những câu chuyện thường ngày để gắn kết, sẻ chia và yêu thương.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...