Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để “mọc” thêm điều kiện kinh doanh

Cập nhật: 14:54 ngày 24/07/2018
(BGĐT) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh. Có thể thấy việc cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước bình quân mỗi tháng có khoảng 13 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Còn tại Bắc Giang mỗi tháng có khoảng 100 doanh nghiệp thành lập mới. Điều này cho thấy môi trường kinh doanh đã có những cải thiện, nhất là khi các bộ, ngành, địa phương cùng nỗ lực xóa bỏ hàng loạt các điều kiện kinh doanh, giấy phép con và thủ tục rườm rà làm khó doanh nghiệp.

Kinh nghiệm của Bắc Giang là chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành với doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về mặt bằng, vốn, đào tạo nguồn nhân lực... Định kỳ hằng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp các doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ vướng mắc…

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ vẫn gặp phải những rào cản trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các rào cản mà hầu hết các doanh nghiệp tư nhân gặp phải hiện nay chủ yếu là chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận thông tin và các nguồn lực về vốn, đất đai; công tác thanh tra, kiểm tra dày gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo hỗ trợ đầu tư và phát triển doanh nghiệp tỉnh thì sự phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố trong việc giải quyết một số thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp còn chậm. Biểu hiện là các hồ sơ qua bộ phận một cửa còn nhiều hồ sơ trả không đúng hẹn. Điểm “nghẽn” của vấn đề này là do các sở, ngành, huyện, thành phố phối hợp chưa chặt chẽ.

Còn theo đánh giá của Chính phủ, bên cạnh một số kết quả tích cực của việc cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, vẫn còn một số bộ, cơ quan ngang bộ chưa thực sự chú trọng đến công tác này.

Trước thực tế nêu trên, Thủ tướng yêu cầu trước ngày 15-8-2018, các bộ, cơ quan ngang bộ phải hoàn thành việc ban hành theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền các văn bản để thực thi phương án cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh bằng hình thức một văn bản sửa nhiều văn bản theo quy trình, thủ tục rút gọn.

Không để “mọc” thêm điều kiện kinh doanh, Thủ tướng nghiêm cấm các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự đặt thêm điều kiện kinh doanh, danh mục hàng hóa, thủ tục kiểm tra chuyên ngành trái quy định của pháp luật.

Các bộ, cơ quan ngang bộ trong quá trình xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, danh mục hàng hóa, sản phẩm kiểm tra chuyên ngành phải bảo đảm rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, không tạo rào cản gia nhập thị trường, không làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Cùng với thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương về cắt giảm điều kiện kinh doanh, Bắc Giang đang tập trung cao cải thiện môi trường đầu tư và nâng bậc năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện tốt công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch đất đai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận để chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...