Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sự nhầm lẫn tai hại

Cập nhật: 08:15 ngày 17/07/2018
(BGĐT) - Mấy hôm nay, vụ việc trao nhầm con ở Ba Vì (Hà Nội) thu hút sự chú ý của nhiều người khi hai gia đình cho các cháu đoàn tụ và đang dần đi tới thống nhất làm gì để hai cháu được nuôi dạy tốt nhất. Cho dù đó là một kết thúc có hậu nhưng với người trong cuộc, sự nhầm lẫn này phải trả giá quá lớn.

Sự việc trao nhầm trẻ sơ sinh xảy ra cách đây 6 năm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Khi đó, vợ chồng anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền (xã Tây Đằng, huyện Ba Vì) sinh con trai và lúc nhận con, thấy tã lót trên người con khác trước, gia đình thắc mắc, tuy nhiên bác sĩ khẳng định không nhầm.

Khi bé H lớn lên, dù nhận thấy con không có nhiều điểm giống bố mẹ song anh Sơn, chị Hiền vẫn yêu thương hết mực. Đầu năm 2018, một người quen của gia đình đi qua thôn Phú Mỹ, xã Phú Sơn (huyện Ba Vì) gặp một bé trai rất giống anh Sơn nên kể lại. Nghi ngờ có sự nhầm lẫn, gia đình âm thầm đi giám định ADN thì biết cháu bé mình đang nuôi dưỡng không cùng huyết thống.

Ngay sau đó, vợ chồng anh Sơn, chị Hiền đến thôn Phú Mỹ gặp chị Vũ Thị Hương và cháu bé để mong tìm ra sự thật. Qua nói chuyện được biết, chị Hương cũng sinh cùng ngày với vợ anh Sơn, chỉ trước đó vài phút. Nghi ngờ hai đứa trẻ bị trao nhầm, hai gia đình đồng thuận đi xét nghiệm và kết quả cho thấy 99,9% cháu bé mà chị Hương đang chăm sóc có cùng huyết thống với vợ chồng anh Sơn. Về phía bệnh viện sau khi rà soát hồ sơ cũng thừa nhận hộ sinh đã trao nhầm hai trẻ.

Câu chuyện trao nhầm con 6 năm trước đã rõ, cha mẹ hai bên đã tìm thấy đúng con đẻ của mình nhưng hệ lụy của nó quá lớn. Vì thấy con trai càng lớn càng không giống mình nên chồng chị Hương nghi ngờ về sự đoan chính của vợ dẫn tới những cuộc cãi vã, mâu thuẫn gia đình ngày càng trầm trọng. Chị buộc phải ly dị chồng năm 2015 và chấp nhận làm mẹ đơn thân, một mình thuê trọ bươn chải ở TP nuôi con. Khi biết tin về sự nhầm lẫn giữa hai đứa trẻ, người mẹ trẻ này đã suy sụp, sút gần chục cân và phải bỏ cả việc làm ở TP để gần con và giải quyết “hậu” nhầm lẫn, chịu bao sự dèm pha của người đời vì chưa chịu “đổi” con.

Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ, không có tình yêu thương của bố, có bao tình cảm chị Hương dành cho con nên giờ để “bắt” mẹ con xa nhau là điều không dễ. Chưa kể, về phía hai đứa trẻ, dù đã tìm thấy đúng bố mẹ nhưng để chúng về sống với môi trường mới, “bố mẹ mới” là điều không đơn giản. Chúng cần có thời gian để thích nghi với việc làm quen, ổn định tinh thần, tâm lý cho một cuộc sống mới, tên họ mới…

Chỉ vì sự nhầm lẫn, tắc trách trong giây phút của bệnh viện, các nữ hộ sinh, bao gia đình đã phải ly tán, con xa cha mẹ, vợ ly dị chồng và chịu bao điều tiếng, nhất là với người phụ nữ. Câu chuyện nhầm con ở Ba Vì và trước đó là nhiều câu chuyện nhầm con khác hy vọng sẽ là bài học đắt với các nữ hộ sinh để từ giờ, sẽ không còn cuộc chia ly nào khác, từ sự nhầm lẫn tai hại này.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...