Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tránh phải trả giá lâu dài

Cập nhật: 10:50 ngày 10/07/2018
(BGĐT) - Hôm qua (9-7), phát biểu khai mạc tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “…Chúng ta phải không ngừng chăm lo toàn diện các vấn đề xã hội, chú trọng đến những vấn đề thiết thực, cơ bản của nhân dân…”. Đây là vấn đề vừa cấp thiết, vừa lâu dài, nếu không giải quyết một cách căn cơ, có thể phải trả giá rất lâu dài.

Phân tích vấn đề nêu trên, tại phiên họp Chính phủ trực tuyến toàn quốc mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều khi chúng ta mới chú trọng tăng trưởng kinh tế mà chưa quan tâm đúng mức đến bảo vệ môi trường và chăm lo các vấn đề xã hội. Đây là tình trạng chung của các nước đang phát triển. Hệ lụy là với ô nhiễm môi trường có khi phải vài chục năm mới khắc phục được, còn một số vấn đề xã hội có khi phải một thế hệ, thậm chí vài thế hệ mới khắc phục được.

Có thể minh chứng cho nhận định trên bằng vấn đề lao động việc làm hiện nay. Trong khi thu hút đầu tư nước ngoài góp phần đáng kể cho tăng trưởng kinh tế nhưng nó cũng gây ra những tiêu cực. Một số doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng công nhân mới tốt nghiệp phổ thông, chưa qua đào tạo nghề làm việc trong các dây chuyền sản xuất. Đến khi lao động ở tuổi trung niên thì họ sa thải, rồi tuyển lao động mới. Số lao động bị sa thải rất khó tìm việc và có thể trở thành gánh nặng cho xã hội.

Chất lượng công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe còn thấp, hệ thống y tế và chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, nhất là đối với người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Tình trạng quá tải ở bệnh viện, quản lý y dược tư nhân, việc kiểm soát thất thoát tiền bảo hiểm y tế còn nhiều hạn chế.

Chất lượng giáo dục – đào tạo có nhiều chuyển biến song vẫn còn nhiều bất cập như tình trạng dạy thêm, học thêm; lạm thu trong trường học; phương pháp dạy học còn nặng về lý thuyết, vẫn chủ yếu là “cô đọc trò chép”, học chưa đi đôi với hành.

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Số vụ, số người chết, bị thương còn cao, nguyên nhân chính vẫn do ý thức của người tham gia giao thông còn kém.

An toàn lao động, phòng chống cháy nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm; vấn đề bạo lực gia đình; số vụ đuối nước, thương tích ở trẻ em vẫn là những con số đáng báo động.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở một số doanh nghiệp, làng nghề, xử lý rác thải còn tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, “đánh bùn sang ao”, chưa có giải pháp hữu hiệu, bền vững.

Vấn đề an ninh nông thôn, an toàn xã hội nhất là ở các xã gần khu công nghiệp có nhiều cảnh báo; tệ nạn cờ bạc, nghiện hút; tín dụng đen… còn đáng lo ngại.

Những vấn đề xã hội nổi cộm, bức xúc không thể giải quyết trong một sớm, một chiều nhưng để tránh phải trả giá lâu dài rõ ràng cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng của mỗi người dân, doanh nghiệp.

Cử tri mong muốn tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ hiến kế những giải pháp mới để chăm lo toàn diện, giải quyết hiệu quả hơn nữa các vấn đề xã hội như phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...