Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ nghỉ của trẻ

Cập nhật: 17:10 ngày 04/07/2018
(BGĐT) - Mới vào đầu tháng 7 nhưng để ý trên đường đã bắt đầu thấy những đứa trẻ vác ba lô hay cặp sách ngồi sau cha mẹ đi học. Ở một góc độ nào, nhiều đứa trẻ đã hết hè.

Ai cũng biết trẻ có ba tháng nghỉ hè song trên thực tế, ít em có một kỳ nghỉ trọn vẹn theo đúng nghĩa. Mấy năm trước, ngày 5-9 mới khai giảng và là Ngày toàn dân đưa trẻ tới trường. Tuy nhiên, từ giữa tháng 8, trẻ đã lục tục đến trường, đi học như…thật. Học chán rồi mới khai giảng, thành thử ra, ý nghĩa, sự háo hức chờ đón ngày khai trường vì thế mà nhạt đi.

Ấy là việc thu gọn kỳ nghỉ theo chủ trương của ngành. Phụ huynh phản đối, báo chí nêu ý kiến, từ năm học trước, Bộ Giáo dục- Đào tạo có văn bản cứ đúng ngày 5-9 mà khai giảng mà cho trẻ tới trường. Quyết định này quá chuẩn, đặc biệt với học sinh, tâm lý chung cứ thấy nghỉ học là … vỗ tay.

Trẻ và bố mẹ chúng sẽ làm gì với ba tháng hè khi trẻ được nghỉ mà người lớn thì không? Với các gia đình ở nông thôn chắc ít gặp phải rắc rối như các gia đình ở thành thị vì trẻ còn có ruộng vườn, có nhiều trò chơi, có ông bà cô bác gần gặn. Trẻ thành phố, đặc biệt với gia đình công chức, người làm ăn bận rộn thì phương án cứ cho trẻ đi học thêm, học trước chương trình hoặc học năng khiếu là ổn, một công đôi việc, vừa giúp con có thêm kiến thức, vừa đỡ đau đầu việc quản lý con.

Vấn đề đặt ra là trẻ có được quyết định và hứng thú với việc đi học thêm hay học năng khiếu hay không hay do chủ quan của người lớn? Chắc chắn sẽ có đứa trẻ hứng thú vài buổi đầu đi học hè vì chúng được gặp lại bạn, được “vừa học vừa chơi”, được thoát ra khỏi bốn bức tường, không có ai làm bạn. Tuy nhiên, xét về góc độ giáo dục thì việc học trước chương trình, cho trẻ biết trước nội dung bài tập lại là điều không tốt, thậm chí sẽ khiến trẻ mất tập trung, chủ quan khi vào năm học mới.

Ngoài học văn hóa, nhiều trẻ được bố mẹ gửi vào các lớp “học kỳ quân đội” hay các khóa tu mùa hè. Đang tuổi ăn tuổi chơi, đang sinh hoạt tự do, không theo giờ giấc, giờ đột nhiên khép vào kỷ luật quân đội, nghiêm khắc và chuẩn chỉ đến từng phút khiến những đứa trẻ độ tuổi lên 10 sợ hãi, thậm chí sốc. Chưa kể, các khóa tu mùa hè với việc thay đổi đột ngột môi trường, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và việc ngồi thiền, nghe giảng trong chùa với nhiều đứa trẻ thật quá sức.

Kỳ nghỉ hè là của trẻ và chúng ta cần tôn trọng kỳ nghỉ của chúng. Dù đi học thêm hay cho trẻ học năng khiếu, tham gia vào các khóa học kỹ năng sống, rất cần trao đổi trước với trẻ. Đừng bắt tội trẻ, cắt xén đi tuổi thơ và niềm vui nghỉ ngơi, vô tư của chúng.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...