Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương

Cập nhật: 09:37 ngày 28/06/2018
(BGĐT) - Hôm nay (28-6) là Ngày Gia đình Việt Nam. Diễn ra trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề: “Gia đình: Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình” kêu gọi mọi người, mọi nhà ý thức hơn, chung tay hơn nữa bảo vệ, chăm sóc gia đình hạnh phúc.

Thực tế cho thấy vai trò to lớn của gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người về đạo đức, lối sống lành mạnh và kỹ năng ứng xử trong gia đình.

Một trong những yếu tố để gia đình bền vững là chăm lo “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Thời nào cũng vậy, việc kiến tạo nên ký ức đẹp phải gắn chặt với những bữa ăn sum họp. Ăn uống là thời khắc mà con người thích thú, được thư giãn, được yêu thương nhất. Vì vậy, bữa cơm gia đình cũng gây ấn tượng khó quên nhất.

Tình yêu thương, tiếng cười và các câu chuyện tâm tình mà mọi người chia sẻ trong bữa cơm với sự tôn trọng, lắng nghe, tác động qua lại về nhận thức… tạo nên một sự trải nghiệm hoàn hảo và gắn kết mỗi thành viên trong gia đình với nhau.

Ý kiến của chuyên gia giáo dục cho rằng, tập quán tham dự những bữa ăn gia đình sẽ giúp trẻ dễ có được ý thức thuộc về một tập thể qua đó phát triển ý thức đoàn kết, lòng vị tha và xây dựng được trách nhiệm mình vì mọi người.

Quá trình đô thị hóa với nhịp sống nhanh đã làm nhiều người đôi lúc quên đi giá trị truyền thống, trong đó có bữa cơm gia đình. Dạo quanh Quảng trường 3-2 (TP Bắc Giang) thấy nhiều pa – nô tuyên truyền rất ấn tượng về “Bữa cơm gia đình”, nhưng ngay cạnh những pa – nô ấy là những nhà hàng, quán bia đầy ắp khách hàng từ chiều tối đến khuya. Vậy là đã có rất nhiều người do yêu cầu công việc, nhưng cũng không ít người do mải vui bạn bè “đi từ vươn thở đến tiếng thơ mới về” mà sao nhãng bữa cơm gia đình.

Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ nhiều bia, rượu nhất thế giới; hệ lụy của lạm dụng rượu, bia là làm cho sức khỏe giảm sút, gây tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, ảnh hưởng đến an ninh trật tự… Chưa có số liệu thống kê nhưng chắc chắn rằng số lượng rượu bia sử dụng trong bữa cơm gia đình rất ít mà chủ yếu từ những cuộc tụ tập “chén chú, chén anh” trong quán xá, nhà hàng. Như vậy việc coi trọng bữa cơm gia đình cũng có thể góp phần giảm việc tiêu thụ rượu, bia lãng phí.

Gia đình là chốn bình yên nhất, nơi che chở nuôi dưỡng con người khôn lớn, chứa đựng rất nhiều cảm xúc tình cảm; nơi trang bị những hành trang quý giá bước vào đời. Trong mỗi người ai cũng sẽ nhớ về một nơi chốn có những ký ức thật đẹp đẽ, ấm áp, đầy ắp những kỷ niệm bên người thân. Và một điều không thể thiếu được trong mỗi gia đình chính là bữa cơm gia đình.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...