Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Muốn bán hàng thì mang ra chợ”

Cập nhật: 18:46 ngày 11/06/2018
(BGĐT) - Tiêu thụ nông sản vẫn là vấn đề “nóng” được quan tâm nhất hiện nay. Mặc dù chính quyền, cơ quan chức năng, doanh nghiệp, thương nhân có nhiều nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường song tiêu thụ nông sản vẫn là bài toán khó.

Bắc Giang có lợi thế về sản xuất nông nghiệp. Nhiều loại nông sản có sản lượng lớn nhất nhì cả nước như vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, na, dứa (Lục Nam), cam, bưởi, lợn hơi cũng có sản lượng khá lớn.

Chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ người sản xuất ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao chất lượng nông sản; đồng thời có nhiều biện pháp mở rộng thị trường.

Nhiều sáng kiến xúc tiến thương mại được thực hiện như tổ chức hội nghị tiêu thụ vải thiều tại Trung Quốc, tham gia hội chợ nông sản ở trong và ngoài nước, tổ chức tuần lễ vải thiều tại Hà Nội, lễ hội trái cây huyện Lục Ngạn và mới đây nhất là tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực.

Thực tế cho thấy thị trường nông sản vẫn thiếu bền vững, có lúc không tiêu thụ được như trường hợp lợn hơi rớt giá mạnh vào năm ngoái khiến người chăn nuôi thua lỗ trầm trọng; một số loại nông sản khác hàng năm vẫn phấp phỏng chuyện “được mùa rớt giá”.

Đề xuất giải bài toán tiêu thụ nông sản, tại Diễn đàn chuyên đề Nông nghiệp - Giải pháp phát triển cho nông sản Việt do Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân phối hợp với Báo điện tử VnExpress tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Thành Thực, Giám đốc Công ty cổ phần BAGICO hiến kế: Nông sản Việt Nam muốn bán hàng cần phải đi ra chợ và một trong những cái chợ lớn nhất thế giới hiện nay chính là Trung Quốc. Nhưng có thể nói rằng, chúng ta không có gian hàng nào ở đó, chỉ ngồi ở nhà chờ họ đến mua. Nông sản Việt Nam đang như một cô gái quê danh giá, chỉ chờ họ tới nhà tán tỉnh và nói hãy mua tôi đi.

Với kinh nghiệm của một thương nhân, bà Thành Thực cho rằng, người quyết định giá trị thương mại là người sản xuất và với sự phát triển của công nghệ thông tin thì chợ thương mại điện tử vô cùng quan trọng.

Về vấn đề này, phát biểu tại Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang ngày 8-6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo: Tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp cận, phát triển thị trường; xác định thị trường trọng tâm, trọng điểm; tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm đã có thương hiệu. Phó Thủ tướng mong muốn tỉnh áp dụng thêm một số hình thức tiêu thụ khác như: Sàn giao dịch nông sản, tổ chức tốt chợ đầu mối. Đồng thời tiếp tục tăng cường quảng bá, tuyên truyền.

Người xưa có câu “tốt chợ hơn tốt lợn”, do vậy tìm chợ cho nông sản ở trong và ngoài nước, chủ động mang hàng ra chợ bán chính là “át chủ bài” để giải bài toán tiêu thụ nông sản hiện nay

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...