Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tin nhảm

Cập nhật: 16:54 ngày 06/06/2018
(BGĐT) - Những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin việc tiêu thụ vải thiều của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, có nơi tiểu thương ép giá chỉ còn 3.000 đồng/kg khiến người dân hoang mang, lo lắng, bức xúc đổ cả vải xuống sông.

Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn khẳng định: "Giá vải thiều như một số thông tin phản ánh trên mạng không đúng với thực tế, không có chuyện vải rớt giá". Ông Hoàn thông tin thêm: Hiện tại mới là thời điểm thu hoạch vải sớm, năm nay vải được mùa, năng suất, sản lượng tăng mạnh so với năm ngoái. Giá vải cũng có phần thấp hơn một chút nhưng hiện tại vẫn khoảng từ 12- 20 nghìn đồng/kg; vải trồng theo tiêu chuẩn VietGap giá hơn 20 nghìn đồng/kg.

“Có một số điểm ghi nhận giá vải dưới 10 nghìn là số ít hộ gia đình hoặc vùng giáp với huyện Lục Ngạn họ trồng không nhiều, chăm sóc không kỹ lưỡng dẫn đến quả vải bị sâu cuống, không được bảo đảm về chất lượng, mẫu mã nên giá thấp hơn”, ông Hoàn lý giải.

Trước thông tin thiếu chính xác gây bất lợi cho người nông dân, ngày 2-6, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra thông cáo báo chí khẳng định: Giá vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngày 1-6 tại huyện Tân Yên là 22.000 đồng/kg; giá bình quân 13- 15.000 đồng/kg. Hiện sản lượng vải thiều của tỉnh tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày, giá trị thu được ước đạt 170 tỷ đồng. Việc tiêu thụ cơ bản diễn ra thuận lợi. Ngay từ đầu vụ đã có khoảng 60 thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua với hơn 40 điểm cân hoạt động liên tục. Khi chính vụ sẽ rất sôi động, dự kiến có hàng nghìn điểm cân với hơn 1.000 thương nhân đến thu mua vải thiều. Tỉnh cũng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, chế biến và tiêu thụ vải…

Rõ ràng những thông tin mà một số trang mạng xã hội đưa là nhảm nhí, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng tiêu cực tới người trồng vải. Tuy nhiên, kiểu đưa tin chụp giật nhằm mục đích xấu sớm muộn cũng bị tẩy chay và khiến bạn đọc phẫn nộ.

Ngay sau thông cáo báo chí của UBND tỉnh phát đi, phóng viên của hàng chục tờ báo ở T.Ư và địa phương đã về kiểm chứng, xem xét và phản bác lại. Và tất nhiên, các báo đều ghi nhận không có chuyện vải thiều rớt giá thảm hại như một số thông tin trên mạng.

Còn 10 ngày nữa mới tới vụ thu hoạch chính của vải thiều. Tỉnh Bắc Giang vẫn đang “trải thảm đỏ” mời gọi các thương nhân trong, ngoài nước đến thu mua, chế biến để năm nay sẽ là một năm tiêu thụ thuận lợi và thành công của quả vải thiều.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...