Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Việc nhỏ, sao khó làm?

Cập nhật: 07:00 ngày 12/05/2018
(BGĐT) - Tôi ấn tượng mãi với vài dòng tin nhỏ trên báo chí: Để làm sạch môi trường cao nguyên Đồng Cao (Sơn Động), Đoàn xã và Trường THCS Vân Sơn vừa tổ chức cho đoàn viên thanh niên, học sinh thu gom rác thải. Việc làm nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa và càng ý nghĩa hơn nếu được thực hiện định kỳ và duy trì thường xuyên.

Dẫu vậy, cũng có một câu hỏi đặt ra là tại sao tuổi trẻ trong xã lại tham gia việc làm trên? Xin thưa, là do ý thức của không ít du khách rất kém và theo thời gian, tỷ lệ thuận với sự gia tăng của du khách thưởng ngoạn cao nguyên thì rác thải ra môi trường cũng ngày càng nhiều lên, làm xấu đi diện mạo, cảnh quan ở một điểm đến của những bạn trẻ đam mê du lịch khám phá. Và không chỉ ở Đồng Cao, có dịp dạo qua một số di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh, vấn nạn “khách đi, rác ở lại” cũng không phải chuyện hiếm. 

Hẳn trong tâm tư của hầu hết du khách khi đến một điểm di tích, danh thắng nào đó đều mong muốn được tận hưởng cảm giác an lành, thân thiện để khi ra về còn hẹn dịp nào đó trở lại. Để có được điều đó, bên cạnh tạo cho điểm đến vẻ khác lạ, ấn tượng thì công tác vệ sinh môi trường là rất quan trọng vì nó dễ dàng đập vào mắt du khách. Nói thế để thấy việc làm như của các bạn trẻ xã Vân Sơn là rất đáng ghi nhận song để Đồng Cao và tất cả những điểm di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh nói chung luôn sạch đẹp, văn minh, thân thiện lại cần sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố. 

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, ở đó có sự tham gia của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Với riêng việc bảo vệ môi trường, vấn đề nằm ở ý thức, trách nhiệm của mỗi người và quyết tâm của chính quyền, ngành liên quan như lắp đặt biển báo giữ gìn vệ sinh, lắp đặt thùng chứa rác, tổ chức thu gom thường xuyên... 

Song dù các quy định có cụ thể đến đâu, cơ quan chức năng cố gắng thế nào cũng không thể hiện diện mọi lúc, mọi nơi kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử lý khi mà thói vô cảm với môi trường vẫn hiện hữu ở không ít người dân, du khách. Do đó, chỉ khi nào khắc phục được lối hành xử vô cảm thì khi ấy môi trường sống nói chung, tại các điểm di tích, danh thắng nói riêng mới ngày một trong lành, thân thiện và hiện hữu bền lâu trong lòng mỗi khách tham quan. Nói việc nhỏ sao khó làm cũng là vì lẽ ấy.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...