Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hai cách ứng xử

Cập nhật: 09:28 ngày 09/05/2018
(BGĐT) - Trong khi dư luận đang phê phán mạnh mẽ giáo viên ở một trung tâm Tiếng Anh tại Hà Nội chửi mắng học sinh bằng những từ ngữ thô tục thì có một lá thư xin lỗi của “ông nội” (cách gọi trìu mến của thầy Hiệu trưởng) Trường Marie Curie vụ xịt thuốc muỗi khiến học sinh bị dị ứng làm mát lòng người đọc. 

Cùng môi trường sư phạm nhưng cách ứng xử khác nhau và kết quả cũng hoàn toàn khác nhau.

Xuất phát từ việc một nam học viên không nộp phạt 100 nghìn đồng, cô giáo dạy Tiếng Anh của Trung tâm Ngoại ngữ MST đã chửi bới, gọi học viên là “con lợn”, “thằng mặt người óc lợn” và nhiều từ ngữ tục tĩu khác. Trước mặt cả lớp, người này tuyên bố “không cần tư cách giáo viên giẻ rách” và liên tiếp văng tục, “mày- tao” với học viên.

Xem clip, khách quan mà nói thì anh học viên kia cũng có lỗi (không đóng tiền phạt theo quy định thỏa thuận) nhưng việc hành xử kiểu “chợ búa” của giảng viên Tiếng Anh kia thật khó chấp nhận. Chưa kể, đây là trung tâm dạy Tiếng Anh, dành cho những học viên là người trưởng thành, có văn hóa.

“Cháy nhà mới ra mặt chuột”, trước phản ứng dữ dội của dư luận, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện cả ba cơ sở của trung tâm này đều chưa được cấp phép về giảng dạy ngoại ngữ và ngay cả cô giáo cũng không có bằng ngoại ngữ.

Cũng ở Hà Nội, tại một trường tư thục là Trường Marie Curie, do sơ suất từ việc phun thuốc muỗi chưa khuếch tán hết khiến nhiều học sinh của trường bị dị ứng. Ngay lập tức, nhà trường đã khắc phục sự cố và đích thân thầy hiệu trưởng đã gửi thư xin lỗi, nhận trách nhiệm với cha mẹ và toàn thể học sinh. Với cách xưng hô trìu mến “ông nội”, thư có đoạn:  

“Hôm nay (7-5), rất nhiều con TH và THCS bị ảnh hưởng sức khỏe vì đợt phun thuốc diệt muỗi của trường. Tôi xin chân thành gửi đến quý vị cha mẹ học sinh và các con thân yêu của ông nội lời xin lỗi sâu sắc nhất. Sự cố phun thuốc diệt muỗi lần này là bài học lớn cho nhà trường. Sự an toàn của học sinh mỗi khi đến trường là nhiệm vụ quan trọng nhất. Bài học kinh nghiệm lần này giúp chúng tôi chăm sóc học sinh tốt hơn nữa. Tôi cúi đầu xin lỗi quý vị cha mẹ của các con gặp sự cố sức khỏe hôm nay. Tôi xin được sẻ chia trách nhiệm trước sức khỏe của các con. Mong quý vị tha lỗi”.

Bức thư xin lỗi thật tâm của “ông nội” khiến không chỉ gia đình các em học ở trường cảm thông, chia sẻ mà mát lòng cả dư luận. Không ai nỡ trách nhà trường về sự cố này, kể cả khi con họ có gặp vấn đề nhỏ về sức khỏe. Trong khi, với trung tâm ngoại ngữ kia, dù mục đích xử phạt của họ là để học viên học tiến bộ song cách ứng xử thô tục của người dạy đã khiến dư luận dậy sóng và tẩy chay. Hai cách ứng xử khác nhau trong cùng môi trường sư phạm, rất đáng để suy ngẫm và rút kinh nghiệm.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...