Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chọn nghề

Cập nhật: 15:00 ngày 07/05/2018
(BGĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỉnh Bắc Giang có hơn 19.600 thí sinh đăng ký dự thi. 

Trong đó có gần một nửa số thí sinh chỉ có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT, tương đương với con số này năm trước và như vậy đồng nghĩa với việc các em chọn làm thợ chứ không phải làm thầy. Với hàng vạn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp như hiện nay thì sự lựa chọn này có thể nói là sáng suốt, nhất là học sinh có học lực trung bình.

Trước đây, đa phần gia đình có con em tốt nghiệp THPT đều cố động viên con thi vào một trường đại học hay cao đẳng nào đó. Đơn giản bởi phụ huynh suy nghĩ cứ cho con thi đại học một lần cho biết hoặc nếu con học khá, sau này con phấn đấu làm công chức, viên chức, không làm công nhân làm gì cho… khổ.

Thực ra phụ huynh có lý khi suy nghĩ như vậy. Khi ai đó hỏi: “Con bác làm gì” thì câu trả lời: “Con tôi làm ngân hàng”, “Con tôi làm giáo viên”, “Con tôi làm ở sở A, sở B” chắc chắn sẽ oách hơn “Con tôi làm công nhân”… Trong khi thực tế, thu nhập và sự bền vững của người làm thợ, nhất là thợ lành nghề còn cao hơn công chức, viên chức làm văn phòng.

Ai cũng biết để có tấm bằng đại học hay cao đẳng chi phí không phải là ít. Cả học phí lẫn chi tiêu, sách vở, tài liệu, thuê nhà… mỗi em mỗi năm tiêu tốn hàng chục triệu đồng. Trong khi ra trường không có việc làm, xin việc khắp nơi không được, nhiều em đành cất tấm bằng đại học đi làm nghề, làm thợ để kiếm tiền trang trải.

Thực tế có quá nhiều trường đại học mở ra và vào đại học giờ đây không khó với nhiều trường dân lập. Chỉ cần đủ điểm sàn, thậm chí nhiều trường không qua điểm sàn vẫn tuyển sinh viên nên để từ bỏ ước mơ đại học đi học nghề là không đơn giản với nhiều em. 

Vấn đề đặt ra là khi phụ huynh và học sinh đã dần đả thông tư tưởng, số học sinh chỉ thi THPT để lấy kết quả xét tốt nghiệp thì việc nâng cao chất lượng các trường đào tạo nghề, các trung tâm dạy nghề lại cần thiết hơn bao giờ hết. Thật lãng phí nếu như học sinh học xong khóa đào tạo nghề ra trường lại không thạo việc, thiếu và yếu kỹ năng thực hành…

Số liệu sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường thất nghiệp mỗi năm lại dày thêm, trong khi các cơ quan Nhà nước từ T.Ư đến địa phương đang rà soát, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ. Chọn làm thợ bây giờ đang là xu thế, bởi thiết thực và xã hội đang cần, đang “khát”. 

Nếu không có khả năng học đại học, bạn hãy học làm thợ, học nghiêm chỉnh, bài bản để thành thợ giỏi, cuộc sống có khi còn dễ chịu hơn với người học nhàng nhàng cố đi đại học, vật vờ bao năm vẫn ngóng việc làm.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...