Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mầm thiện

Cập nhật: 09:05 ngày 11/04/2018
(BGĐT) - Liên tiếp mấy ngày qua (từ ngày 7 đến 10-4), trên địa bàn tỉnh xảy ra ba vụ trọng án làm 4 người tử vong. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà người chết, kẻ vào trại tạm giam, dù trước đó họ đều là người thân quen, họ hàng, thậm chí là anh em ruột. Vậy đâu là mầm thiện trong mỗi con người?.

Vụ thứ nhất xảy ra trưa ngày 7-4 tại thôn Vườn, xã Xuân Hương (Lạng Giang). Chỉ vì tranh cãi về con gà thiếu cân để làm cỗ giỗ mà đối tượng Dương Minh Sơn (SN 1957) đã dùng vồ đập nhiều nhát làm em trai mình là Dương Minh Công (SN 1965) tử vong tại chỗ. Ông Hà Văn Tiến (SN 1943)- người cùng xóm đang ngồi chơi trong nhà chạy ra can ngăn cũng bị Sơn dùng vồ đánh vào đầu dẫn tới tử vong.

Vụ thứ hai rúng động không kém khi đối tượng là nữ, ở độ tuổi “xưa nay hiếm” ra tay cắt gân chân, gân tay khiến một người tử vong. Vụ việc xảy ra chiều 8-4 tại cánh đồng thôn Thượng, xã Thượng Lan (Việt Yên). Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1945) trong lúc xô xát đã dùng dao cắt gân chân, gân tay ông Nguyễn Đức Liên (SN 1955), là người bà con họ hàng khiến ông Liên bị mát máu và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Vụ thứ ba gần đây nhất, rạng sáng ngày 10-4, cũng vẫn là mâu thuẫn cá nhân giữa hai nhân viên bảo vệ của một công ty trên địa bàn xã Song Khê (TP Bắc Giang). Cùng một ca trực, do mâu thuẫn từ trước nên anh Thân Văn Hiệu (SN 1967) ở xã Tiền Phong (Yên Dũng) đã bị Nguyễn Thế Thắng (SN 1992) ở xã Yên Lư (Yên Dũng) dùng tay đánh vào đầu tử vong.

Điểm lại ba vụ trọng án trên, điều khiến nhiều người hoang mang và đặt câu hỏi là tại sao con người lại có thể ác với nhau đến thế? Tại sao mạng sống của mỗi người lại dễ bị tước bỏ đến thế, chỉ vì lý do và mâu thuẫn cỏn con?

Theo bà con chòm xóm và lãnh đạo địa phương, đối tượng Sơn ở thôn Vườn, xã Xuân Hương bị tâm thần đã hơn 20 năm nay. Có thể người này bị kích động mạnh dẫn tới không kiểm soát được hành vi và ra tay giết chết cả em trai và hàng xóm. Tuy nhiên, với người phụ nữ ở Thượng Lan vốn được đánh giá là hiền lành mà đã ở tuổi “gần đất xa trời” sao lỡ mạnh bạo chân tay giết người họ hàng của mình? Còn cậu bảo vệ mới ngoài 20 tuổi, không biết mâu thuẫn cá nhân tới đâu mà cả gan hành hung đồng nghiệp dẫn tới tử vong, sau còn chối tội quanh co không biết.

Trong mỗi chúng ta ai cũng có bản tính thiện, “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Nếu mầm thiện ấy mỗi ngày không nhân lên thì cái ác sẽ có cơ hội hoành hành và là căn nguyên dẫn tới các vụ án mạng đau lòng. Đừng để phần CON lấn át phần NGƯỜI, trong mỗi người.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...