Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấm điểm bệnh viện

Cập nhật: 09:27 ngày 04/04/2018
(BGĐT) - Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, một trong những biện pháp mà ngành Y tế đang thực hiện được xã hội hoan nghênh là “chấm điểm bệnh viện”.

Chỉ số hài lòng của người bệnh trung bình đạt 3,98/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt gần 80% so với kỳ vọng. Đây là kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 29 bệnh viện mà Bộ Y tế vừa công bố.

Trong số các bệnh viện được chấm điểm, có 5 bệnh viện rất tốt, 16 bệnh viện tốt… Đáng chú ý có hai bệnh viện cuối bảng xếp hạng chỉ đạt mức trung bình thì có một bệnh viện ở Bắc Giang là Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Bệnh nhân được khảo sát dựa trên 13 câu hỏi, 11 tiêu chí với 6 nhóm trên thang điểm 5: Khả năng tiếp cận; Minh bạch thông tin về khám, chữa bệnh và điều trị; Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng; Chi phí khám, chữa bệnh; Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.

Thực tế khảo sát cho thấy, người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh trong khi kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh.

Sau khi Bộ Y tế công bố kết quả trên đã nhận được sự hưởng ứng của dư luận. Cùng với sự nỗ lực triển khai các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh như cải cách thủ tục hành chính, chống quá tải, nâng cao y đức, lập đường dây nóng… thì chấm điểm bệnh viện giống như một cuộc sát hạch để nâng cao trách nhiệm của bệnh viện, người đứng đầu bệnh viện trong cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh.

Qua cuộc sát hạch này có tác dụng cảnh báo về mức độ minh bạch thông tin đối với các bệnh viện. Có hay không việc tư vấn cho bệnh nhân, thái độ ứng xử bằng lời nói và hành động với bệnh nhân, có hay không việc vòi vĩnh, gây khó dễ cho bệnh nhân, có thông báo viện phí hằng ngày, chất lượng khám, chữa bệnh…

Nhiều ý kiến cho rằng, việc công khai chấm điểm là cách làm hay nhằm giúp nâng cao trách nhiệm giải trình của các bệnh viện thông qua yêu cầu minh bạch về chất lượng khám, chữa bệnh, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...