Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ hội xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 09:39 ngày 03/04/2018
(BGĐT) - Với hàng trăm lễ hội lớn nhỏ vào dịp đầu Xuân trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương, đây là dịp tốt để tuyên truyền đến cộng đồng xã hội nâng cao ý thức, chung tay hành động xây dựng không gian lễ hội xanh, sạch, đẹp.

Sau một năm bộn bề công việc, với những lo toan thường nhật, trẩy hội ngày xuân, du khách có dịp giải tỏa những âu lo, phiền muộn của cuộc sống thường ngày, được thư giãn với những trò chơi dân gian lành mạnh, tham quan, tìm hiểu về các di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh của quê hương.

Các lễ hội truyền thống đầu xuân với sức sống mãnh liệt vốn có ăn sâu vào tiềm thức, trở thành nhu cầu, khát vọng không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân.

Tuy nhiên, những năm qua, do công tác quản lý lễ hội ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm chưa bảo đảm. Có nơi xem di tích, lễ hội là nguồn lợi của địa phương chỉ tập trung khai thác giá trị kinh tế mà làm phai mờ bản sắc văn hóa của lễ hội.

Khắc phục tình trạng trên, ở nhiều lễ hội lớn của tỉnh đã có cách làm hay nhằm xây dựng lễ hội xanh, sạch, đẹp rất đáng hoan nghênh.

Lễ hội Tây Yên Tử tuy mới khai hội lần đầu tiên trong năm nay nhưng đã thu hút rất đông du khách. Tại lễ hội này, tỉnh đã phát động Tết trồng cây, kêu gọi các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia trồng cây; ngăn chặn tình trạng chặt, đốt, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã trồng gần 200 cây xanh bản địa có giá trị tại Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử.

Trước đó, ngay trong ngày khai hội Xương Giang, TP Bắc Giang đã phát động Tết trồng cây, rất nhiều cây mới trên địa bàn thành phố được trồng trong dịp đầu Xuân.

Trước sức ép về lượng du khách đến các lễ hội tăng đột biến, trong khi một bộ phận quán ăn, nhà hàng và du khách chưa có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, còn xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định, Ban tổ chức các lễ hội đã nhắc nhở, vận động quán ăn, nhà hàng vận chuyển rác ra đúng bãi tập kết, bố trí xe vận chuyển, thùng đựng rác trong lễ hội. Tại lễ hội Yên Thế, lễ hội chùa Bổ Đà mới đây, Ban tổ chức còn huy động hàng nghìn thanh niên tình nguyện thu gom rác, vận động, hướng dẫn du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Văn minh lễ hội được đề cao bằng việc hạn chế đốt vàng mã, đặt hòm công đức tùy tiện, ngăn chặn bói toán, cờ bạc trá hình, dịch vụ “chặt chém” du khách, thu phí trái quy định…

Có thể nhận thấy xây dựng lễ hội xanh, sạch, đẹp trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Có được kết quả này là do ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, xác định gắn lễ hội với phát triển du lịch, xây dựng hình ảnh vùng đất, con người Bắc Giang ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách thập phương, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...