Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khi giáo viên phải quỳ

Cập nhật: 09:23 ngày 29/03/2018
(BGĐT) - Chỉ trong một tháng, liên tiếp ba sự việc gây xôn xao dư luận khi người làm nghề cao quý và được xã hội tôn vinh nhất lại bị chính phụ huynh của mình đánh đập, bắt phải quỳ.

Đầu tháng 3, dư luận bất ngờ với sự việc xảy ra ở Long An khi nữ giáo viên Trường Tiểu học Bình Chánh (Nhựt Chánh, Bến Lức) phải quỳ khoảng 40 phút xin lỗi phụ huynh. Trước đó, cô giáo này phạt học sinh quỳ gối, khiến các em sợ phải nghỉ học.

Ngày 12-3, một thầy giáo Trường THCS Tân Thành, Nghệ An phát hiện học sinh đốt giấy trong lớp nên đã tát em này. Ngay hôm sau, anh trai của học sinh đã tới trường đấm và cầm ghế gỗ ném vào chân khiến thầy giáo chảy máu mũi, phải điều trị tại bệnh viện.

Hung tợn hơn, cũng tại Nghệ An, ngày 19- 3, khi thấy chân con có vết bầm tím, không hiểu mô tê thế nào, mẹ cháu bé đã tới lớp (Trường Mầm non Việt - Lào, phường Trung Đô, TP Vinh) đánh tới tấp một giáo sinh thực tập. Mặc cho cô giáo van xin đang có thai, người này vẫn liên tiếp túm tóc, dùng chân đạp nhiều lần vào lưng, bụng nạn nhân. Chưa hết, phụ huynh còn bắt cô phải quỳ xuống xin lỗi. Trước sự hung hãn của phụ huynh, dù không đánh con trẻ song để bảo vệ đứa con trong bụng, cô giáo đã phải quỳ xuống. Do bị đánh đập, giáo sinh này đã bị sẩy thai và phải nằm điều trị tại bệnh viện trong trạng thái tinh thần hoảng loạn.

Qua ba sự vụ trên, phải thừa nhận có việc thầy giáo, cô giáo xử lý chưa chuẩn, chưa đúng mực nhưng việc phụ huynh tấn công giáo viên ngay trên bục giảng thì thật khó chấp nhận.

Theo PGS- TS Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục, Phát triển Tiềm năng Con người Việt Nam, chuỗi hành động trên của phụ huynh rất nghiêm trọng và đáng báo động. Ông cho rằng, hiện nay có không ít cha mẹ quá nuông chiều trẻ, ai đụng vào con mình có thể dùng quyền lực và sức mạnh phản kháng. Nhiều người không tôn trọng nhà trường, coi đây như "cái chợ" và hành động rất bản năng. Hơn nữa, nhận thức về mặt pháp luật của một số cha mẹ còn non kém.

Chưa nói tới cái sai trong ứng xử với những tình huống sư phạm của thầy nhưng rõ ràng thầy sai một thì phụ huynh sai nghiêm trọng hơn khi bắt người dạy con mình phải quỳ gối và đánh đập thô bạo trước mặt con trẻ, nơi họ đang làm nghề. Hành hung người khác đã là sự bất thường và bị xã hội lên án nhưng hành hung người thầy thì là điều quá bất thường và khó biện minh.

Có cảm giác gì nhói đau trong nhiều người, khi người làm nghề cao quý nhất, được xã hội tôn vinh nhất lại phải quỳ xuống. Ngành Giáo dục đã liên tục ra văn bản đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp này và hy vọng, sẽ không còn cảnh giáo viên phải quỳ gối, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...